top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

รู้สึกเหมือนประจําเดือนไหลแต่ไม่มาเกิดจากอะไร

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.


รู้สึกเหมือนประจําเดือนไหลแต่ไม่มาเกิดจากอะไร

รู้สึกเหมือนประจําเดือนไหลแต่ไม่มา อาการแปลก ๆ ที่ผู้หญิงหลายคนอาจรู้สึกได้ แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร บางคนมีอาการแบบนี้และคิดว่าเป็นเพราะประจำเดือนใกล้จะมา แต่ส่วนมากก็อาจไม่รู้สึกว่าผิดปกติ แต่จริง ๆ แล้วอาการนี้ถือว่าไม่ดีกับผู้หญิงสักเท่าไหร่ค่ะ


เพราะอาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มา คือสัญญาณบอกถึงความผิดปกติของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น การตั้งครรภ์หรือเป็นโรคอื่น ๆ ที่ทำให้ฮอร์โมนผิดปกติอย่าง โรคไทรอยด์ หรืออาจสัญญาณของมดลูกและรังไข่ที่มีความผิดปกติได้


ถ้าหากสาว ๆ มีอาการเหล่านี้บ่อยครั้ง แนะนำให้มาพบคุณหมอที่คลินิกสูตินรีเวช เพื่อหาความเสี่ยงของโรคทางนรีเวชต่าง ๆ เช่น ซีสต์ในรังไข่, โรค PCOS หรือมะเร็งปากมดลูก ตั้งแต่เนิ่น ๆ และวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสม ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายได้ค่ะ


อาการประจำเดือนไม่ปกติเป็นอย่างไร

อาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มาสามารถสร้างความกังวลและรำคาญใจให้กับสาว ๆ ได้ โดยส่วนใหญ่ จะมีลักษณะอาการดังนี้ค่ะ

  • อาจจะมีตกขาวเยอะผิดปกติ ทำให้รู้สึกเหมือนมีประจำเดือน  ไม่สบายตัว

  • มีอาการปวดท้องบริเวณมดลูกคล้ายปวดประจำเดือน 

  • หงุดหงิด รำคาญ สะบัดร้อนสะบัดหนาว เหมือนเป็นไข้ทับระดู 

  • อาการอื่น ๆ เฉพาะบุคคล เช่น บางคนช่วงมีประจำเดือนจะทานเยอะขึ้น หรือไม่อยากอาหาร บางคนอาจจะอยากอาหารรสจัด หรือของหวานเป็นพิเศษ 


ทั้ง 4 ข้อคือสัญญาณที่ผู้หญิงส่วนมากพบเจอ ในช่วงที่มีประจำเดือน หรือใกล้มีประจำเดือน 

อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกเหมือนประจําเดือนไหลแต่ไม่มาก็อาจมาจากสาเหตุอื่น ๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สัญญาณของการตั้งครรภ์ หรืออาจมีปัญหาทางด้านระบบสืบพันธ์ุเพศหญิง ถ้าสาว ๆ มีอาการแบบนี้บ่อย ๆ ถือว่าอันตรายมาก เพราะอาจแฝงด้วยโรคร้ายแรงที่เกิดกับผู้หญิงได้ค่ะ


สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติมีอะไรบ้าง?

อย่างที่ได้เกริ่นมาเบื้องต้นว่ายังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้รู้สึกเหมือนประจําเดือนไหลแต่ไม่มา ยกตัวอย่างเช่น

  • ความเครียด : เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประจำเดือนมาช้า หรือไม่มาในรอบเดือนนั้น ๆ ได้ แต่หากไม่มาติดกันสองเดือนควรปรึกษาแพทย์ 

  • อายุเข้าวัยทอง : ก็ถือเป็นอีกสาเหตุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับผู้หญิงเมื่ออายุเข้า 50+ แล้ว ประจำเดือนก็จะเริ่มหมดตามวัยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และความสมบูรณ์ของฮอร์โมนเพศหญิงของแต่ละคน เมื่อประจำเดือนหมดในช่วงวัยนี้ควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติอื่น ๆ และดูแลสุขภาพในช่วงสูงวัยร่วมด้วย

  • ความคลาดเคลื่อนของระยะไข่ตก : สำหรับผู้หญิงที่ไม่ได้อยู่ในความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ ระยะตกไข่ก่อนจะเป็นประจำเดือนจะอยู่ราว ๆ 15-20 วันแต่อาจจะคลาดเคลื่อนก่อนหลังประมาณ 5-7 วัน และบางรายอาจมีอาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มาร่วมด้วยก็เป็นไปได้ 

  • การคุมกำเนิด : ไม่ว่าจะเป็นการทานแบบเม็ด, การฉีด, การฝังยาคุม อาจส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้เช่นกัน

  • การทานยารักษาโรคประจำตัว : ยาบางชนิดก็ส่งผลถึงระบบสืบพันธ์ุ ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงตามรอบเดือนได้ค่ะ

  • ความผิดปกติของร่างกาย : บางรายอาจมีโรคประจำตัวบางอย่างแต่ไม่รู้ว่าส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้ เช่น โรคไทรอยด์ ที่ส่งผลโดยตรงกับฮอร์โมนเพศนั่นเอง


อาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มา เกิดจากอะไร


อาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มา เกิดจากอะไร

สาเหตุที่พบบ่อยของอาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มา แฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้สรุปคร่าว ๆ ให้ทำความเข้าใจกันเบื้องต้นแล้ว ในส่วนนี้เราจะพามาเจาะลึกถึงสาเหตุของอาการเหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้นค่ะ


ภาวะตั้งครรภ์ 

อาการรู้สึกเหมือนประจําเดือนไหลแต่ไม่มา อาจเกิดจากการเริ่มตั้งครรภ์เจ้าตัวน้อยอยู่ก็เป็นได้ค่ะ เมื่อมีประจำเดือนขาด แล้วมีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ จึงแนะนำให้มาตรวจการตั้งครรภ์และฝากครรภ์ที่คลินิกโดยเร็วที่สุดจะดีกว่าค่ะ โดยทางคลินิกจะตรวจการตั้งครรภ์ด้วยการตรวจเลือด​ ซึ่งมีความแม่นยำ 100% ช่วยให้ว่าที่คุณแม่สามารถวางแผนดูแลตัวเองได้อย่างเหมาะสมค่ะ


โรคทางนรีเวช 

สำหรับโรคทางนรีเวชที่ทำให้รู้สึกเหมือนประจำเดือนไหลแต่ไม่มา จะมีอยู่ 2 โรคหลัก ๆ ที่พบบ่อย ดังนี้ค่ะ


1. ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ

Polycystic Ovary Syndrome หรือ PCOS คือความผิดปกติของรังไข่ที่มีถุงน้ำเล็ก ๆ ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนเพศผิดปกติ มักพบว่าผู้หญิงที่มีอาการนี้จะมีปริมาณฮอร์โมนเพศชายในร่างกายมากกว่าผู้หญิงทั่วไป และทำให้เกิดภาวะประจำเดือนผิดปกติ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอื่น ๆ ด้วย ภาวะนี้ถือเป็นภัยเงียบ ที่มักจะไม่มีอาการอื่นที่ชัดเจน นอกจากอาการประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ


2. รังไข่เสื่อมก่อนกำหนด

Primary ovarian insufficiency คือ ภาวะที่รังไข่หยุดการทำงานก่อนถึงวัยทอง หรืออายุ 50+ แต่บางรายอาจจะเกิดช่วง 30-35 ซึ่งเป็นความผิดปกติ และทำให้มีบุตรยาก รวมทั้งทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติ เช่น มีระยะห่างทิ้งช่วงนานเกินกว่า 1 เดือน, อารมณ์แปรปรวน, รู้สึกเหมือนประจําเดือนไหลแต่ไม่มา และปวดประจำเดือนมากกว่าปกติค่ะ


หากเกิดอาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มาควรทำอย่างไร

ถ้าสาว ๆ มีอาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มา ไม่ว่าจะเคยมีหรือไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนก็ตาม ให้มาพบหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุและวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสม โดยคุณหมออาจจะตรวจภายใน หรือตรวจ TVS เพื่อดูมดลูกและรังไข่ก็ได้ค่ะ


หากเกิดอาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มาควรทำอย่างไร

สรุปค่ะ

จะเห็นได้ว่า ประจำเดือนมาไม่ปกติ รวมถึงอาการเหมือนเมนจะมาแต่ไม่มา สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุเลย ทั้งสาเหตุที่ไม่เป็นอันตรายอย่างภาวะการตั้งครรภ์ อายุเข้าสู่วัยทอง ความคลาดเคลื่อนของระยะไข่ตก และสาเหตุที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายอย่างภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ และรังไข่เสื่อมก่อนกำหนด ถ้าสาวๆ มีอาการเหล่านี้ อย่าปล่อยทิ้งไว้ แนะนำให้รีบมาพบคุณหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีที่สุดค่ะ โดยที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก เราเป็นคลินิกสูตินรีเวชที่ดูแลโดยคุณหมอสูตินรีแพทย์ผู้หญิงและเจ้าหน้าที่ผู้หญิง มีความเป็นส่วนตัว คนไม่พลุกพล่าน และรับรักษาเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น สามารถเข้ามาใช้บริการอย่างสบายใจได้เลย จองคิวออนไลน์ได้ที่เบอร์โทรศัพท์  081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลยค่ะ



โปรแกรมตรวจภายในที่ แฮปปี้เบิร์ธ

bottom of page