top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

ไขข้อสงสัย เป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมาเกิดจากอะไร

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.


ไขข้อสงสัย เป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมาเกิดจากอะไร

ในช่วงมีประจำเดือน ไม่เพียงแต่สร้างความสบายกายให้กับสาว ๆ ในบางครั้งก็อาจสร้างความไม่สบายใจได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในสาว ๆ ที่มีอาการประจำเดือนมาไม่ปกติอย่าง อาการปวดท้องมาก ๆ ประจำเดือนมามากกว่าปกติจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ หรือเป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมา 

แล้วอาการเหล่านี้อันตรายไหม เป็นสัญญาณเตือนของโรคทางนรีเวชหรือเปล่า แฮปปี้เบิร์ธคลินิกจะพาสาว ๆ ไปหาคำตอบเอง เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงสาเหตุ และสามารถดูแลรักษาอาการได้อย่างเหมาะสมค่ะ 


ประจำเดือนไม่ปกติต้องเป็นแบบไหน?

ก่อนจะไปไขข้อสงสัยว่า เป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมาเป็นเพราะอะไรนั้น ลองมาเช็กลิสต์แบบเร็ว ๆ หน่อยดีกว่าว่า มีสัญญาณแบบไหนที่บ่งบอกว่า สาว ๆ กำลังเผชิญกับอาการประจำเดือนที่ไม่ปกติ 


1. ปริมาณ

เป็นปกติที่ช่วงแรกของรอบประจำเดือนจะมีปริมาณเลือดเยอะ แต่จะค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ ซึ่งในช่วงแรกควรมีปริมาณประจำเดือนไม่เกิน 80 ซีซี หรือสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ว่าถ้าต้องมีการเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง นั่นถือว่าเป็นอาการปกติค่ะ


แต่ถ้าหากมีปริมาณเลือดประจำเดือนเยอะจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 1 ชั่วโมง หรือเป็นเกิน 7 วัน นั่นถือว่าประจำเดือนมามากผิดปกติค่ะ หรือแม้แต่ประจำเดือนมากะปริดกะปรอย ปริมาณน้อยกว่าปกติ ก็อาจเป็นสัญญาณผิดปกติบางอย่างได้เช่นกันค่ะ


2. สีประจำเดือน

สีของประจำเดือนเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่สามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติได้ โดยสีประจำเดือนในช่วงหนึ่งถึงสองวันแรกควรมีสีแดงคล้ำเล็กน้อย ก่อนจะแปรเปลี่ยนเป็นสีแดงสด หรืออาจพบว่าช่วงประเดือนในวันท้าย ๆ ก็อาจมีสีที่คล้ำขึ้นได้เป็นปกติค่ะ


อย่างไรก็ตาม หากเมื่อไหร่ที่สีของประจำเดือนเปลี่ยนเป็นสีแดงจาง ๆ หรือมีสีคล้ายน้ำเหลือง แสดงว่าอาจมีบางอย่างที่ผิดปกติ แนะนำให้รีบมาพบคุณหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาอย่างเหมาะสมค่ะ


3. รอบประจำเดือน

สำหรับรอบประจำเดือนนั้น สาว ๆ จะเป็นกันเดือนละ  1 ครั้งอยู่แล้ว หรืออาจเกิดขึ้นห่างกันประมาณ 28 วัน และในแต่ละรอบประจำเดือนก็จะมาใกล้เคียงกัน และไม่ควรห่างกันจากระยะเดิมประมาณ 7-9 วัน ถ้าหากรอบประจำเดือนมาไม่ปกติ เช่น ไม่มาตามเวลา 28+7 หรือมาแบบขาด ๆ หาย ๆ มาถี่กว่าปกติ เดือน 2-3 ครั้ง อาจเป็นการบ่งชี้ว่า สาว ๆ กำลังเผชิญกับระดับฮอร์โมนของร่างกายที่ไม่สมดุล หรือเกิดโรคทางนรีเวชอยู่ค่ะ


4. อาการปวดท้อง

อาการปวดท้องเวลาเป็นประจำเดือนถือเป็นอาการที่ปกติสำหรับสาว ๆ ทุกคนอยู่แล้ว แต่ปวดมากปวดน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เนื่องจากร่างกายมีการหลั่งสารพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ออกมา ทำให้กล้ามเนื้อบีบตัว หดเกร็ง และกลายเป็นอาการปวดท้องในที่สุดค่ะ


นอกจากนี้ในบางรายอาจรู้สึกคลื่นไส้ หรือท้องเสียร่วมด้วย ซึ่งหากมีอาการปวดท้องมาก ๆ และเป็นบ่อยเวลาเป็นประจำเดือน อาจเป็นสัญญาณว่า มีเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ หรืออาจมีเนื้องอกในมดลูกก็ได้ค่ะ


เป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมาเกิดจากสาเหตุใดบ้าง


เป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมาเกิดจากสาเหตุใดบ้าง

ปกติแล้วเวลาเป็นประจำเดือน สาว ๆ อาจสังเกตเห็นเนื้อเยื่อ หรือลิ่มเลือดออกมาติดอยู่บนผ้าอนามัยกันอยู่บ้าง ซึ่งถือเป็นอาการปกติ เนื่องจากร่างกายสร้างเนื้อเยื่อ หรือลิ่มเลือดเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันการเสียเลือดมากเกินไปค่ะ


นอกจากนี้ก็อาจมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้เวลาเป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมาด้วย เช่น


1. ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด

ในกลุ่มผู้ที่ใช้ยารักษาโรค โดยเฉพาะยาสเตียรอยด์ที่ส่งผลต่อระบบฮอร์โมนของร่างกาย ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้นกว่าปกติ มีประจำเดือนมามาก รวมไปถึงประจำเดือนเป็นลิ่มก้อนใหญ่ หรือในบางรายที่ประจำเดือนมาทีละมาก ๆ ก็อาจมีประจำเดือนเป็นก้อน และปวดท้องร่วมด้วยค่ะ


2. ร่างกายขาดธาตุเหล็ก 

ขณะที่เป็นประจำเดือนมีแนวโน้มที่สาว ๆ จะต้องเผชิญกับภาวะร่างกายขาดธาตุเหล็ก และส่งผลให้เป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมา หรือมีลิ่มเลือด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดธาตุเหล็ก ในระหว่างเป็นประจำเดือน แนะนำให้สาว ๆ เลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ผักใบเขียว เพิ่มมากขึ้นค่ะ


3. อาการใกล้หมดประจำเดือน

เมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะสาว ๆ ในช่วงวัย 40-50 ปี หรือที่เรียก “วัยหมดประจำเดือน” อาจมีระดับฮอร์โมนที่ไม่สมดุลและมีโอกาสที่เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ได้ ส่งผลให้ประจำเดือนเป็นก้อนและมีอาการปวดท้องรุนแรงได้ เนื่องจากมีปริมาณประจำเดือนมากผิดปกติ หรือในบางรายก็อาจพบได้ว่ามาน้อยแบบกะปริดกะปรอยได้เช่นกันค่ะ


4. โรคทางนรีเวช 

โรคทางนรีเวช เช่น โรคเนื้องอกในมดลูก ภาวะรังไข่มีถุงน้ำหลายใบ หรือ PCOS ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุประจำเดือนเป็นก้อนเกิดที่สาว ๆ ควรระวังเลยค่ะ  โดยภาวะเหล่านี้จะส่งผลให้ฮอร์โมนร่างกายของสาว ๆ  เกิดอาการแปรปรวน ทำให้มีเลือดประจำเดือนเยอะมากกว่าปกติ และเกิดเป็นลิ่มเลือด หรือมีอาการเป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมาได้ค่ะ



Happybirth clinic


สรุปค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยประจําเดือนเป็นก้อนเกิดจากอะไร และช่วยให้สาว ๆ สามารถสังเกตอาการเบื้องต้นเวลาเป็นประจำเดือนแล้วมีเนื้อเยื่อออกมาได้ว่า แบบไหนเป็นอาการปกติ และแบบไหนเป็นอาการผิดปกติ

ถ้าเมื่อไหร่ที่สาว ๆ มีเลือดประจำเดือนเป็นลิ่มก้อนใหญ่ มีกลิ่นผิดปกติ หรือมีอาการปวดท้องรุนแรงร่วมด้วย แนะนำให้เข้ามาพบคุณหมอตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อที่จะได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ลดความเสี่ยงไม่ให้อาการรุนแรงมากขึ้นค่ะ โดยที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก เราเป็นคลินิกสูตินรีเวชที่ดูแลโดยคุณหมอสูตินรีแพทย์ผู้หญิงและเจ้าหน้าที่ผู้หญิง คลินิกมีความเป็นส่วนตัว คนไม่พลุกพล่าน และรับรักษาเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น สามารถเข้ามาใช้บริการอย่างสบายใจได้เลย จองคิวออนไลน์ได้ที่เบอร์โทรศัพท์  081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ค่ะ



โปรแกรมตรวจภายในที่แฮปปี้เบิร์ธ

bottom of page