top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

ทำอย่างไรดีเมื่อประจำเดือนไม่มา 1 เดือน แต่มีตกขาว

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

ประจำเดือนไม่มา 1 เดือน แต่มีตกขาว? อาการปกติที่อาจสร้างความกังวลใจให้กับสาว ๆ ได้อยู่ไม่น้อย นอกจากนี้ในกรณีที่ตกขาวมีกลิ่นหรือสีที่ผิดปกติ พร้อมอาการคันช่องคลอด อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งควรรีบเข้ารับการตรวจและรักษาอย่างรวดเร็ว

โดยในบทความนี้แฮปปี้เบิร์ธคลินิกจะพาสาว ๆ มาไขข้อสงสัยว่า ควรทำอย่างไรดีเมื่อประจำเดือนไม่มา 1 เดือน แต่มีตกขาว และสาเหตุของอาการนี้ เพื่อให้คุณสามารถดูแลตัวเองได้อย่างเหมาะสม จะมีข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์บ้าง ไปติดตามกันเลยดีกว่า


ประจำเดือนไม่มา มีแต่ตกขาว

สาเหตุ ประจำเดือนไม่มา 1 เดือน แต่มีตกขาว


• การตั้งครรภ์

การที่ประจำเดือนไม่มา และมีตกขาวสีขาวหรือสีแดงร่วมด้วย อาจเกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่ทำให้ไม่มีการตกไข่ และมีเลือดออกเล็กน้อย หรือที่เรียกว่าเลือดล้างหน้าเด็กปนมากับตกขาว โดยการตั้งครรภ์ ถือเป็นสาเหตุของประจำเดือนไม่มาที่สามารถพบได้บ่อยในหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีเพศสัมพันธ์


• การใช้ยาคุมกำเนิด

การรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจชะลอการตกไข่ และทำให้ผนังมดลูกบางลง ส่งผลให้ประจำเดือนไม่มา หรือมาช้ากว่าปกติ


• ระดับฮอร์โมนผิดปกติ

ระดับฮอร์โมนผิดปกติจากปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ, ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ, โรคเบาหวาน เป็นต้น รวมถึงเนื้องอกต่อมใต้สมองของผู้หญิงที่เข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือน เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ฮอร์โมนแปรปรวน และส่งผลกระทบต่อการตกไข่ จนทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ


• พฤติกรรมในการใช้ชีวิต

เช่น การออกกำลังกายมากเกินไป ความเครียด น้ำหนักตัวที่มากหรือน้อยจนเกินไป และการเลือกทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ล้วนเป็นปัจจัยที่อาจส่งผลให้ฮอร์โมนที่มีหน้าที่ควบคุมการตกไข่เกิดความเปลี่ยนแปลง จนทำให้เมนไม่มาได้


ทำอย่างไรหากประจำเดือนไม่มา 1 เดือน แต่มีตกขาว?


เมนไม่มา มีแต่ตกขาว ปรึกษาหมอสูตินรีเวช

1. ตรวจการตั้งครรภ์

หากประจำเดือนไม่มา 1 เดือน แต่มีตกขาวร่วมด้วย อาจมีความเป็นไปได้ว่ากำลังตั้งครรภ์ ดังนั้น เพื่อให้ทราบแน่ชัดจึงควรตรวจครรภ์ด้วยชุดทดสอบการตั้งครรภ์ หรือเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาล


2. หยุดทานยาคุมกำเนิด

หากทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำ และต้องการให้ประจำเดือนมาปกติ ควรหยุดทานยาคุมกำเนิด แต่ควรจะทานแผงเดิมให้หมดก่อนแล้วค่อยหยุด ซึ่งประจำเดือนอาจจะมาตามปกติในรอบถัดไป แต่หากยังไม่มาก็ควรเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด


3. ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต

ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแต่พอดี นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และผ่อนคลายตัวเองจากความเครียด เพื่อให้ฮอร์โมนในร่างกายกลับมาทำงานปกติ


Happy Birth Clinic คลินิกสูตินรีเวช

สรุปค่ะ

ประจำเดือนไม่มา 1 เดือนแต่มีตกขาว เป็นอาการปกติที่อาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลายอย่าง แต่หากประจำเดือนไม่มา และมีตกขาวสีเหลือง สีเขียว สีเทา น้ำตาล หรือตกขาวที่มีลักษณะเป็นก้อนหนา มีฟอง และมีกลิ่นเหม็นร่วมกับอาการคันช่องคลอด เจ็บแสบขณะปัสสาวะ หรือระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรจะเข้ารับการตรวจภายในเพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลในทันที เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคอื่น ๆ ที่มีความรุนแรงได้

bottom of page