top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

เช็กให้ชัวร์!ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด ท้องไหม?

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มเป็นที่ตรวจครรภ์ที่มีราคาถูกมาก และสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายยายทั่วไป ซึ่งสาว ๆ ส่วนใหญ่มักเลือกใช้เป็นอุปกรณ์ตรวจครรภ์ด้วยตนเองชิ้นแรก ๆ เพื่อเช็กให้มั่นใจว่าท้องหรือไม่ สำหรับสาว ๆ คนไหนที่สงสัยว่า ที่ตรวจครรภ์ 2 ขีด แบบจุ่ม ท้องจริง ๆ ใช่ไหม? แล้วถ้าขีดที่ขึ้นมีสีจาง ๆ เกิดจากอะไร? แฮปปี้เบิร์ธคลินิก (happybirth clinic) ได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้วค่ะ 😄

ที่ตรวจครรภ์ 2 ขีด แบบจุ่ม ท้องหรือไม่

ที่ตรวจครรภ์ 2 ขีด แบบจุ่ม ท้องหรือไม่?

การแสดงผลของที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม ขีดด้านบน จะหมายถึง C Line ส่วนขีดด้านล่าง จะหมายถึง T Line โดยสามารถอ่านค่าได้ 3 ผล ดังนี้

  • ขึ้น 1 ขีด ที่ C เพียงอย่างเดียว : ได้ผลลบ หมายถึง ไม่มีการตั้งครรภ์ หรือตั้งครรภ์แล้ว แต่ยังตรวจไม่พบ

  • ขึ้น 2 ขีด ที่ C และ T : ได้ผลบวก หมายถึง มีการตั้งครรภ์

  • ไม่มีขีดขึ้นเลย : เกิดขึ้นได้จาก 3 สาเหตุหลัก ๆ ได้แก่ ที่ตรวจครรภ์เสีย ที่ตรวจครรภ์หมดอายุ และใช้ที่ตรวจครรภ์ผิดวิธี

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่สงสัยว่า ที่ตรวจครรภ์ 2 ขีด แบบจุ่ม ท้องหรือไม่นั้น ไม่ว่าจะเป็น ที่ตรวจครรภ์ ขึ้น 2 ขีด จาง ๆ แบบจุ่ม หรือขึ้น 2 ขีดเข้ม ๆ ก็ให้คิดไปเลยว่ากำลังตั้งครรภ์ และควรรีบไปตรวจยืนยันการตั้งครรภ์กับคลินิกฝากครรภ์ใกล้บ้านให้เร็วที่สุดค่ะ


ที่ตรวจครรภ์

ลักษณะความเข้มของเส้นบนแถบที่ตรวจครรภ์ บอกอะไรได้บ้าง?

เชื่อว่าสาว ๆ หรือคุณแม่มือใหม่หลายคนต้องสงสัยแน่นอนว่า ทำไมเส้นบนแถบที่ตรวจครรภ์ของคุณแม่แต่ละคนถึงมีความเข้มของสีที่แตกต่างกัน บางคนมีสีเข้ม บางคนมีสีจาง แฮปปี้เบิร์ธคลินิกหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

  • เส้นแถบสีเข้ม : เกิดจากมีฮอร์โมน hCG (human chorionic gonadotropin) ในปัสสาวะเป็นจำนวนมาก ซึ่งฮอร์โมน hCG เป็นฮอร์โมนที่จะมีเฉพาะตอนที่ผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์เท่านั้น

  • เส้นแถบสีจาง : เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น คุณแม่ทำการตรวจครรภ์เร็วเกินไป ยังมีระดับฮอร์โมน hCG น้อยอยู่ ดื่มน้ำมากเกินไปจนทำให้ความเข้มข้นของปัสสาวะเจือจาง หรือเกิดจากที่ตรวจครรภ์ชำรุด หรือไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น

ที่ตรวจครรภ์แบบสำเร็จรูป แม่นยำไหม?

ปัจจุบันที่ตรวจครรภ์แบบสำเร็จรูปที่มีขายกันทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายยา มีความแม่นยำสูงมาก และได้มาตรฐานค่ะ แต่ทั้งนี้หากต้องการยืนยันการตั้งครรภ์ควรมาพบสูตินรีแพทย์ เพื่อซักประวัติ และตรวจยืนยันการตั้งครรภ์อีกครั้งค่ะ


สาเหตุที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด แต่ไม่ท้อง

ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด แต่ไม่ท้อง เกิดจากสาเหตุใดบ้าง?

แม้ว่าที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด จะหมายถึง มีการตั้งครรภ์ แต่ก็มีหลายกรณีที่ทำให้ผลตรวจคลาดเคลื่อน สาว ๆ ไม่ได้เกิดการตั้งครรภ์จริง ๆ จะมีสาเหตุอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ


1. ภาวะตั้งครรภ์ที่ไข่ที่ปฏิสนธิไม่ฝังตัว (Chemical Pregnancy)

เป็นภาวะไข่ที่ปฏิสนธิแล้วไม่ฝังตัวกับผนังมดลูก และเกิดการยุติการตั้งครรภ์ในที่สุด ซึ่งในระหว่างนั้น ร่างกายจะยังมีฮอร์โมน hCG หลงเหลืออยู่ จึงทำให้เมื่อใช้ที่ตรวจตั้งครรภ์แล้ว ได้ผลลัพธ์ขึ้น 2 ขีดค่ะ

2. ผลข้างเคียงจากการฉีดฮอร์โมน hCG เพื่อรักษาภาวะมีบุตรยาก

ในคนที่มีภาวะมีบุตรยาก คุณหมอจะรักษาด้วยการฉีดฮอร์โมน hCG เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตกไข่ จึงทำให้ร่างกายมีฮอร์โมน hCG อยู่ เมื่อใช้ที่ตรวจครรภ์ในระหว่างนั้น ก็อาจได้ผลลัพธ์ขึ้น 2 ขีดได้เช่นกันค่ะ

3. ปัสสาวะระเหยไปทำปฏิกิริยาระหว่างกับแถบสี

ในบางครั้ง อาจเกิดเหตุการณ์ที่ปัสสาวะระเหยไปทำปฏิกิริยากับแถบสี จนทำให้ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีดจาง ๆ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ามีการตั้งครรภ์ได้ค่ะ

4. ที่ตรวจครรภ์ไม่ได้มาตรฐาน

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยเลยค่ะ ดังนั้นก่อนที่สาว ๆ จะใช้ที่ตรวจครรภ์ ก็ควรที่ดูวันหมดอายุการใช้งาน เช็กอุปกรณ์ที่ตรวจครรภ์ให้ดีว่ามีการชำรุดเสียหายหรือไม่

5. ผลข้างเคียงจากการยุติการตั้งครรภ์

หลังจากที่คุณแม่แท้งบุตร ไม่ว่าจะเป็น การแท้งบุตร หรือยุติการตั้งครรภ์ด้วยสาเหตุต่างๆ ร่างกายจะยังมีระดับฮอร์โมน hCG หลงเหลืออยู่ในร่างกายต่อไปอีกประมาณ 6 สัปดาห์ ถ้าหากตรวจตั้งครรภ์ในช่วงนี้ ก็สามารถได้ผลลัพธ์ขึ้น 2 ขีดค่ะ

ตรวจตั้งครรภ์อย่างมั่นใจไปกับแฮปปี้เบิร์ธคลินิก

ตรวจตั้งครรภ์อย่างมั่นใจไปกับแฮปปี้เบิร์ธคลินิก

หากสาว ๆ สงสัยว่ากำลังตั้งครรภ์ หรือตรวจตั้งครรภ์ด้วยตนเองแล้วขึ้น 2 ขีด สามารถมาตรวจยืนยันการตั้งครรภ์แบบแม่นยำ 100% และฝากครรภ์กับแฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้เลยค่ะ

คลินิกของเรา จะมีบริการตรวจตั้งครรภ์ครบทุกวิธี ได้แก่

  • ตรวจปัสสาวะ เหมาะสมกับผู้ที่ประจำเดือนเคลื่อน ผู้ที่สงสัยการตั้งครรภ์ หรือผู้ที่มีอาการเลือดออกผิดปกติ พร้อมใบรับรองแพทย์

  • ตรวจเลือด beta hCG ทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง ทางไลน์ หรือโทรศัพท์ พร้อมใบรับรองแพทย์

  • ตรวจอัลตราซาวด์ สามารถทราบผลได้ทันที พร้อมใบรับรองแพทย์

เราพร้อมให้การดูแลอย่างใกล้ชิดโดยทีมสูตินรีแพทย์ และเจ้าหน้าที่ของทางคลินิก มั่นใจด้วยมาตรฐานการแพทย์เดียวกันกับโรงพยาบาล ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยที่ตรวจครรภ์ 2 ขีด แบบจุ่ม ท้องหรือไม่? ทำให้สาว ๆ รู้ว่า ควรปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อสงสัยว่าตั้งครรภ์ หรือตรวจพบการตั้งครรภ์ด้วยตัวเองนะคะ และสำหรับสาว ๆ ท่านใดที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการตรวจตั้งครรภ์เพิ่มเติม สามารถแชทสอบถามกับเจ้าหน้าที่คลินิกได้ที่ ลิงก์ นี้เลยค่ะ หรือเบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 โทรปรึกษาฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายนะคะ คิดถึงการฝากครรภ์อย่างปลอดภัย สบายใจ ดูแลโดยสูตินรีแพทย์ผู้หญิง ต้องที่แฮปปี้เบิร์ธ คลินิก เท่านั้นค่ะ 😊



bottom of page