top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

5 สัญญาณตั้งครรภ์ที่พบได้บ่อยในช่วงเดือนแรก

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

สำหรับครอบครัวที่กำลังวางแผนจะมีลูก คงกำลังลุ้นกันอยู่ใช่ไหมคะ ว่าเมื่อไหร่ภรรยาแสนสวยจะตั้งครรภ์สักที เพื่อให้สามีภรรยาสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้ง่าย ๆ แฮปปี้เบิร์ธคลินิกมี 5 สัญญาณตั้งครรภ์ที่มักพบได้บ่อยในช่วงของการตั้งครรภ์ 1 เดือนแรกมาฝากค่ะ จะน่าสนใจแค่ไหน ไปดูกันเลย


สัญญาณเตือนว่าท้องแน่

รวม 5 สัญญาณตั้งครรภ์ที่พบได้บ่อยในช่วงเดือนแรก


เมื่อคุณแม่มีการตั้งครรภ์ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปเพื่อเตรียมรองรับให้ทารกน้อยในครรภ์สามารถเจริญโตได้ตามปกติค่ะ จึงไม่แปลกใจเลยที่เมื่อสาว ๆ ตั้งครรภ์ จะเกิดอาการ หรือสัญญาณต่าง ๆ ตามมาได้ โดยสัญญาณตั้งครรภ์ที่พบได้บ่อยในช่วงเดือนแรก มีดังนี้ค่ะ


สัญญาณตั้งครรภ์ที่ 1 : ประจำเดือนขาด


ประจำเดือน คือ เยื่อบุโพรงมดลูกที่ไม่มีการฝังตัวของตัวอ่อน และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณสำคัญที่บ่งบอกว่าสาว ๆ เข้าสู่ช่วงวัยเจริญพันธ์ุแล้ว ดังนั้นเมื่อคุณแม่มีการตั้งครรภ์ นั่นหมายความว่าได้เกิดการปฏิสนธิระหว่างไข่และอสุจิ จนกลายเป็นตัวอ่อน แล้วทำการฝังตัวเข้าไปที่เยื่อบุโพรงมดลูกแล้ว ก็จะทำให้ในระหว่างที่ตั้งครรภ์ ประจำเดือนของคุณแม่ก็จะขาดหายไปนั่นเองค่ะ


สัญญาณตั้งครรภ์ที่ 2 : มีเลือดออกทางช่องคลอด


ในตอนที่เกิดการฝังตัวของตัวอ่อนในผนังมดลูก จะทำให้มีเลือดไหลซึมออกมาเล็กน้อยค่ะ ซึ่งเลือดเหล่านี้จะไหลออกมาทางช่องคลอด โดยจะมีสีคล้ายกับสีประจำเดือน แต่จะจางกว่าเล็กน้อย และจะหายได้เองภายใน 1 - 2 วันค่ะ จึงเป็นหนึ่งสัญญาณตั้งครรภ์ที่พบได้บ่อยในช่วงแรกของการตั้งครรภ์เลยค่ะ


สัญญาเตือนว่าตั้งครรภ์อยู่

สัญญาณตั้งครรภ์ที่ 3 : มีตกขาวมากกว่าปกติ


เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ระดับฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงไปค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่าปกติ โดยจะส่งผลให้มีเลือดมาคั่งบริเวณช่องคลอดและคอมดลูกมากกว่าปกติ และทำให้ต่อมต่าง ๆ ในบริเวณนั้นทำงานมากขึ้น และหลั่งสารคัดหลั่งออกไปที่ช่องคลอดได้มากขึ้น ส่งผลให้แบคทีเรียที่อยู่บริเวณช่องคลอดสามารถเจริญเติบโตได้ง่ายกว่าปกติ และทำให้เกิดตกขาวตามมาได้นั่นเองค่ะ


สัญญาณตั้งครรภ์ที่ 4 : มีอาการคัดเต้านม


เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่พบได้ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์เลยค่ะ โดยเต้านมและหัวนมของคุณแม่จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาจมีอาการบวม เปราะบาง คัดเต้านม หรือไวต่อความรู้สึกได้ค่ะ ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายของคุณแม่กำลังปรับสภาพและเตรียมความพร้อมสำหรับการสร้างน้ำนมในอนาคตค่ะ


สัญญาณตั้งครรภ์ที่ 5 : รู้สึกเหนื่อยง่าย


อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เกิดจากการที่ร่างกายของคุณแม่หลั่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนออกมากกว่าปกติค่ะ ซึ่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะทำหน้าที่ในการปรับสภาพร่างกายของคุณแม่ให้เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ แต่ผลที่ตามมาก็คือจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ซึ่งอาจทำให้คุณแม่รู้สึกง่วงนอน หรืออ่อนเพลียได้ง่ายกว่าปกติค่ะ


เมื่อพบว่ามีสัญญาณตั้งครรภ์ควรทำอย่างไรดี?


5 สัญญาณตั้งครรภ์ที่เรานำมาแนะนำนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสัญญาณการตั้งครรภ์เท่านั้น ยังมีสัญญาณอีกหลาย ๆ สัญญาณที่อาจบ่งบอกได้ว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ ดังนั้น หากกำลังสงสัยที่จะตั้งครรภ์ หรือวางแผนที่จะตั้งครรภ์ จะแนะนำให้ปรึกษาสูตินรีแพทย์จะดีที่สุดค่ะ เพื่อที่คุณหมอจะได้ตรวจสุขภาพร่างกายของคุณพ่อคุณแม่ และวางแผนการตั้งครรภ์ให้เป็นไปอย่างปลอดภัยที่สุดค่ะ โดยที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก เรามีคุณหมอคอยให้การดูแลเกี่ยวกับกระบวนการตั้งครรภ์อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น ตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ ตรวจครรภ์ และฝากครรภ์คุณภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่และคุณหมอของเราจะดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการตั้งครรภ์เลย สามีภรรยาท่านใดที่วางแผนจะมีลูก สามารถติดต่อนัดหมายได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และทักแชทเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลยค่ะ จะเจ้าหน้าที่ของเราคอยให้บริการอยู่ ทักมาได้ตลอดเลยนะคะ ☺️


ฝากครรภ์ที่คลินิกสูตินรีเวช HappyBirthClinic

bottom of page