top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

แม่มือใหม่ต้องรู้ ควรเริ่มฝากครรภ์ตอนไหน

อัปเดตเมื่อ 21 มี.ค.


แม่มือใหม่ต้องรู้ ควรเริ่มฝากครรภ์ตอนไหน

เมื่อคุณรู้ว่าตัวเองกำลัง “ตั้งครรภ์“ อยู่ แน่นอนว่าความตื่นเต้นในใจจะมีอยู่ไม่ใช่น้อย ทำให้เกิดคำถามขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อสงสัยที่ว่าควรฝากครรภ์ตอนไหน แล้วฝากครรภ์ช้าสุดกี่เดือน เพราะหลายคนอาจเป็นคุณแม่มือใหม่ ทำให้ยังไม่มีประสบการณ์ในการฝากครรภ์เลย จึงยังไม่รู้ว่าควรเริ่มจากการทำอะไรก่อนถึงจะดีต่อทารกในครรภ์มากที่สุด


เพื่อให้คุณแม่มือใหม่ทุกคนสามารถดูแลตัวเองได้อย่างเหมาะสม แฮปปี้เบิร์ธคลินิกจะพาไปหาคำตอบเองว่า ฝากครรภ์ครั้งแรกตอนไหนดี สามารถฝากครรภ์ได้ช้าสุดกี่เดือน ฝากครรภ์ราคาเท่าไหร่ พร้อมบอกขั้นตอนการฝากครรภ์อย่างละเอียด ตามไปดูกันเลยค่ะ


ความสำคัญของการฝากครรภ์

การฝากครรภ์ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะคุณหมอจะช่วยดูแลสุขภาพแม่และสุขภาพทารกอย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยป้องกัน และลดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนไม่ควรละเลย แต่สำหรับคุณแม่ท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าการฝากครรภ์มีความสำคัญอย่างไร แฮปปี้เบิร์ธจะพาไปเน้นย้ำความสำคัญของการฝากครรภ์กันค่ะ


1. เพื่อตรวจดูว่าขณะคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ ทารกในครรภ์มีความผิดปกติหรือไม่

แพทย์จะมีการตรวจเพื่อทำการวินิจฉัยโรคต่าง ๆ ที่อาจพบได้ขณะที่ตั้งครรภ์ เช่น เชื้อเอดส์ โรคโลหิตจาง ภาวะครรภ์เป็นพิษ รวมไปถึงตรวจดูว่า ทารกนอนท่าผิดปกติหรือไม่ หากมีความผิดปกติ คุณหมอจะได้ทำการรักษาและตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดต่อไป เพื่อจะได้ทำการช่วยเหลือได้ทันทุกสถานการณ์ค่ะ


2. ช่วยประเมิน ป้องกัน และลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในระหว่างที่ตั้งครรภ์

คุณหมอจะนัดคุณแม่เพื่อมาตรวจอัลตราซาวนด์อยู่เสมอ รวมถึงสอบถามอาการและมีการจ่ายยาบรรเทาอาการ เพื่อให้การตั้งครรภ์เป็นไปได้อย่างปกติ รวมถึงถ้าหากเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัวระหว่างตั้งครรภ์ จะได้ช่วยลดความรุนแรงเพื่อให้เกิดอันตรายน้อยที่สุดค่ะ


3. ช่วยลดโอกาสการแท้งบุตรและอันตรายที่เกิดขึ้นกับทารกในครรภ์ 

โดยการฝากครรภ์ จะช่วยลดโอกาสการเกิดอันตรายของทารกในครรภ์ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการแท้งบุตร การคลอดลูกก่อนกำหนด หรือคลอดลูกแล้วลูกเสียชีวิตค่ะ


4. ช่วยดูแลสุขภาพทารกในครรภ์

การฝากครรภ์จะช่วยทำให้ทารกในครรภ์เติบโตได้อย่างปกติ มีความสมบูรณ์ เพราะคุณหมอจะช่วยตรวจความผิดปกติและให้วิตามินบำรุงร่างกายกับคุณแม่อยู่เสมอ ทำให้ลูกน้อยมีความแข็งแรงและน้ำหนักตัวตามมาตรฐาน รวมไปถึงยังช่วยคัดกรองความพิการตั้งแต่กำเนิดของลูกน้อยได้ค่ะ


คุณแม่ควรเริ่มฝากครรภ์ตอนไหน


คุณแม่ควรเริ่มฝากครรภ์ตอนไหน

สำหรับคำถามที่ว่าควรฝากครรภ์ตอนไหน ขอตอบเลยว่า คุณแม่ควรฝากครรภ์ทันทีที่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ค่ะ ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ 2 เดือนก่อน เพราะยิ่งฝากครรภ์ได้ไว จะช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้รับการดูแลได้เร็วและช่วยให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงเจริญเติบโตได้สมวัยตามอายุครรภ์  โดยคุณหมอจะคอยนัดตามติดอาการเรื่อย ๆ ตลอดอายุครรภ์ จนกระทั่งหลังคลอดเลย


แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด คือ ควรเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนมีบุตร โดยคุณพ่อคุณแม่ทุกคู่ ควรตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ เพื่อตรวจคัดกรองโรคทางพันธุกรรม หรือโรคติดต่อต่าง ๆ ที่สามารถถ่ายทอดไปสู่ลูกน้อยได้ รวมถึงตรวจหาโรคที่เพิ่มความในการตั้งครรภ์ของคุณแม่ เพื่อที่คุณหมอจะได้หาแนวทางป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ทันค่ะ


การฝากครรภ์ช้าสุดกี่เดือน

ฝากครรภ์ช้าสุดกี่เดือน เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยที่คุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนอดคิดกันไม่ได้ แต่อย่างที่พูดถึงในหัวข้อที่ผ่านมาว่า การรีบฝากครรภ์ทันทีเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ดีที่สุด


แต่หากใครเลยช่วงเวลานั้นมาแล้ว และมีความกังวลใจว่าจะยังฝากครรภ์ได้อยู่ไหม ฝากครรภ์ช้าสุดกี่เดือน ขอตอบเลยว่า “ไม่ว่าจะช้าแค่ไหนก็สามารถมาฝากครรภ์ได้ค่ะ” นั่นก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่และทารกเอง แม้จะฝากครรภ์ช้า แต่ก็ดีกว่าไม่มาเลย อย่างไรก็ตาม การฝากครรภ์ช้ากว่าปกติ อาจจะมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการตรวจมากขึ้นค่ะ


การฝากครรภ์มีขั้นตอนอะไรบ้าง


  • คุณหมอจะทำการซักประวัติอย่างละเอียดทั้งคุณแม่และคุณพ่อ เพื่อประเมินความเสี่ยงในการเกิดอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

  • ตรวจอาการความผิดปกติและซักถามอาการทั่วไปของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์

  • เจาะเลือดไปตรวจเพื่อประเมินสุขภาพ โดยจะตรวจตั้งแต่คุณแม่เริ่มมาฝากครรภ์ในครั้งแรก

  • ตรวจคัดกรองความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ เช่น โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ครรภ์เป็นพิษ โรคทางพันธุกรรม รวมถึงโรคดาวน์ซินโดรม เป็นต้น

  • ให้คำแนะนำการดูแลตนเองและทารกในครรภ์ เช่น แนะนำอาหารที่ควรกินหรือไม่ควรกิน การนอนหลับ การพักผ่อน หรือการออกกำลังกายที่เหมาะสมขณะตั้งครรภ์ การคลอด ตลอดจนวิธีการเลี้ยงทารกในระยะแรกเกิดอีกด้วย

  • ฉีดวัคซีนที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

  • ให้วิตามินเพื่อบำรุงครรภ์ และยาแก้แพ้ท้อง 

  • ตรวจอัลตราซาวด์ทารกในครรภ์ เพื่อตรวจคัดกรองความผิดปกติของทารก


หลังเข้าฝากครรภ์ต้องพบหมอบ่อยแค่ไหน

เมื่อรู้กันแล้วว่าควรฝากครรภ์ตอนไหนดี หลังจากนั้นจะต้องเข้ามาพบคุณหมอกันต่อเป็นระยะตลอดการตั้งครรภ์ โดยคุณแม่จะต้องมาตรวจครรภ์เฉลี่ยแล้วประมาณ 10-12 ครั้ง แต่หากพบความผิดปกติที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ คุณหมอจะนัดตรวจก่อนกำหนดหรือนัดบ่อยขึ้น 


ฝากครรภ์ครั้งแรก

ทั้งนี้ยังมีสิ่งที่คุณแม่หลายคนกังวล คือ ค่าใช้จ่ายการฝากครรภ์ราคาแพงไหม บอกไว้ตรงนี้เลยว่า ราคาฝากครรภ์ไม่แพงอย่างแน่นอน และสามารถจ่ายเป็นรายครั้งได้ด้วย โดยที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก การฝากครรภ์ครั้งแรก จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3,500 บาท รวมค่าบริการทั้งหมด และค่าตรวจอัลตราซาวนด์ทารกแล้ว ส่วนครั้งต่อ ๆ ไปจะมีราคาประมาณ 1,600 บาทต่อครั้ง จนจบกระบวนการตั้งครรภ์ค่ะ


และสำหรับคุณแม่ที่ใกล้คลอดและกำลังมีคำถามว่าฝากครรภ์คลินิกคลอดที่ไหนดี ขอให้เน้นพิจารณาเลือกโรงพยาบาลที่ดี มีแพทย์สูติที่มีความชำนาญ สถานพยาบาลมีคุณภาพ มีเครื่องมือและอุปกรณ์ครบถ้วน เพื่อให้วางใจได้ถึงความปลอดภัยต่อลูกน้อยและต่อตนเอง


หมายเหตุ : เป็นค่าบริการฝากครรภ์  ณ เดือนสิงหาคม 2567 ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่คลินิกอีกครั้งก่อนใช้บริการนะคะ


หากไม่ฝากครรภ์เลยคุณแม่ต้องเสี่ยงอะไรบ้าง

หากคุณแม่มือใหม่ปล่อยปะละเลย ไม่มาพบสูติแพทย์เพื่อทำการฝากครรภ์ จะเกิดความเสี่ยงดังต่อไปนี้ 


  • ในกรณีที่คุณแม่มีโรคประจำตัว : ส่งผลทำให้การตั้งครรภ์ไม่ค่อยมีคุณภาพ อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายต่อทารกในครรภ์และคุณแม่เอง

  • อาจเกิดโรคเบาหวานและครรภ์เป็นพิษโดยไม่รู้ตัว : เนื่องจากทั้ง 2 ภาวะนี้จะพบบ่อยระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งการฝากครรภ์จะช่วยตรวจคัดกรองภาวะทั้งสอง เพื่อรักษาและป้องกันการเกิดภาวะดังกล่าวด้วย


สรุปค่ะ

เมื่อคุณแม่มือใหม่ทราบกันแล้วว่าควรฝากครรภ์ตอนไหนดีและฝากครรภ์ช้าสุดกี่เดือนกันแล้ว จะเป็นข้อมูลให้คุณแม่มือใหม่ทุกคนนำไปปฏิบัติเป็นแนวทางกันต่อไป หากรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ให้รีบฝากครรภ์โดยทันทีตอนที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งคุณแม่และลูกน้อยค่ะ


การฝากครรภ์มีขั้นตอนอะไรบ้าง

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่รู้จะเลือกฝากครรภ์ที่ไหนดี ให้แฮปปี้เบิร์ธคลินิกเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกวัยค่ะ เราเป็นคลินิกฝากครรภ์ที่ดูแลโดยคุณหมอสูตินรีเวชผู้หญิงที่เข้าใจคุณแม่ทุกวัย พร้อมให้การดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ในระหว่างที่ตั้งครรภ์ ไปจนถึงตรวจสุขภาพหลังคลอด เพื่อให้คุณแม่ทุก ๆ คน แฮปปี้ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ค่ะ 

หากสนใจสามารถนัดหมายเข้ามาพบกับคุณหมอได้เลยที่ เบอร์โทรศัพท์  081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำอย่างดีที่สุดค่ะ

bottom of page