top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

การเตรียมตัวก่อนอัลตร้าซาวด์ลูกน้อยสำหรับคุณพ่อคุณแม่

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

การตรวจอัลตร้าซาวด์จะช่วยให้คุณหมอตรวจดูเพศ ตรวจดูการเจริญเติบโตของทารก รวมถึงวินิจฉัยความผิดปกติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ นับเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการฝากครรภ์ค่ะ


โดยที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิกเรามีให้บริการตรวจอัลตร้าซาวด์ลูกน้อย ทั้งแบบตรวจอัลตร้าซาวด์ 2 มิติ สำหรับดูพัฒนาการ ความสมบูรณ์ และเพศของทารก และตรวจอัลตร้าซาวด์ 4 มิติ สำหรับดูใบหน้า กิริยาท่าทางของทารก เช่น ยิ้ม หาว ดูดนิ้ว ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่และคุณพ่อใกล้ชิดกับทารกในครรภ์มากขึ้นค่ะ


คลินิกอัลตร้าซาวด์ ลาดกระบัง รามคำแหง

สำหรับคุณแม่ท่านใดที่สนใจตรวจอัลตร้าซาวด์กับแฮปปี้เบิร์ธคลินิก ก็สามารถโทรนัดคิวที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) หรือเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลยค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้การดูแลอย่างใกล้ชิด โดยอัลตร้าซาวด์คลินิกราคาเริ่มต้นที่ 1,300 บาทต่อครั้ง รวมค่าบริการทางการแพทย์แล้วค่ะ ส่วนหลังจากที่นัดคิวกับคุณหมอแล้ว จะต้องเตรียมตัวก่อนอัลตร้าซาวด์ลูกน้อยอย่างไรบ้างนั้น เราก็มีคำแนะนำมาฝากเช่นกันค่ะ อ่านได้เลยที่บทความนี้


ความสำคัญของการอัลตร้าซาวด์ทารก

การตรวจอัลตร้าซาวด์ทารกเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการฝากครรภ์ เพราะไม่เพียงแต่จะสามารถตรวจดูเพศ หรือพัฒนาการของทารกได้เท่านั้น การตรวจอัลตร้าซาวด์ยังช่วยให้คุณหมอสามารถตรวจพบความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่เคยรู้มาก่อน และวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสมด้วยค่ะ ยกตัวอย่างสิ่งผิดปกติที่สามารถตรวจพบได้ด้วยการอัลตร้าซาวด์ทารก เช่น

  • ตรวจการไหลเวียนโลหิตของเส้นเลือดที่มาเลี้ยงมดลูกที่เชื่อมต่อไปยังทารก ถ้าหากผิดปกติ อาจส่งผลให้เกิดครรภ์เป็นพิษ หรือภาวะทารกเจริญเติบโตช้าในครรภ์ได้

  • ตรวจดูอวัยวะต่าง ๆ เช่น สมอง กระดูกสันหลัง หัวใจ ตับ ไต

  • ตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ โดยวัดจากความหนาของต้นคอทารก และดูกระดูกบริเวณดั้งจมูกของทารก

  • ตรวจดูการเจริญเติบโตของกระดูก และวินิจฉัยความผิดปกติกระดูกต่าง ๆ เช่น กระดูกบางผิดปกติ แขน-ขาสั้น มือ หรือเท้าอยู่ในท่าผิดปกติ


4 ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนอัลตร้าซาวด์ลูกน้อย

การตรวจอัลตร้าซาวด์ลูกน้อยนั้น เป็นการตรวจที่ปลอดภัย สามารถตรวจได้บ่อย ๆ โดยที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยเลย โดยก่อนที่จะเข้ารับการตรวจ คุณแม่ควรเตรียมตัวก่อนอัลตร้าซาวด์ลูกน้อยด้วยขั้นตอนต่อไปนี้ค่ะ

1.ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

คุณหมอจะให้งดน้ำงดอาหารค่ะ โดยในกรณีที่นัดตรวจต ไม่ว่าจะเป็นการตรวจอัลตร้าซาวด์ 2 มิติ 3 มิติ หรือ 4 มิติ คุณแม่สามารถรับประทานอาหารและดื่มน้ำได้ตามปกติค่ะ ไม่จำเป็นต้องงดน้ำงดอาหาร แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการนอนอัลตร้าซาวด์หลังรับประทานอาหารอิ่มใหม่ ๆ เนื่องจากจะต้องนอนหงาย อาจจะเสี่ยงทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ค่ะ นอกจากนี้ ในส่วนของการอัลตร้าซาวด์ 4 มิติ แนะนำให้คุณแม่ดื่มน้ำวันละ 1 ½ - 2 ลิตร ก่อนการตรวจอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้น้ำคร่ำปริมาณเพียงพอ ทำให้มองเห็นหน้าทารกได้ชัด และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ

2.แต่งกายให้เหมาะสม

แนะนำให้สวมใส่เสื้อผ้าสบาย ๆ และเป็นชุดที่เสื้อและกางเกงแยกออกจากกัน ไม่แนะนำให้ใส่ชุดจั๊มสูท เพราะเวลาที่คุณหมอจะทำการตรวจอัลตร้าซาวด์จะต้องมีการเปิดหน้าท้องค่ะ

3.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 3 เดือนแรก มดลูกจะยังมีขนาดเล็กอยู่ ก่อนทำการอัลตร้าซาวด์ คุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่ดื่มน้ำ 2 - 3 แก้ว ก่อนเข้ารับการตรวจประมาณ 30 - 60 นาที เพื่อให้กระเพาะปัสสาวะมีน้ำเต็ม และช่วยดันลำไส้ออกไป ซึ่งจะช่วยให้แพทย์สามารถมองเห็นมดลูกและรังไข่ได้ชัดเจนขึ้นค่ะ แต่หลังจากนั้นก็ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำก่อนตรวจแล้ว เพราะมดลูกจะมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้การอัลตร้าซาวด์ดูทารกทำได้ง่ายขึ้นค่ะ

4.เตรียมเอกสารให้เรียบร้อย

อีกสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียมไปให้พร้อมก็คือ “สมุดฝากครรภ์สีชมพู” เพราะเป็นสมุดที่จะบันทึกข้อมูลสุขภาพของคุณแม่และทารกในทุก ๆ ครั้งที่มาฝากครรภ์เอาไว้ ซึ่งจะช่วยให้คุณหมอรู้ประวัติสุขภาพของคุณแม่และทารกจากการตรวจครั้งก่อน ๆ แล้วนำมาเปรียบเทียบกับผลตรวจครั้งล่าสุดได้ค่ะ


คลินิกอัลตร้าซาวด์ คลินิกสูตินรีเวช

สรุปค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 4 ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนอัลตร้าซาวด์ลูกน้อยที่เรานำมาฝากในบทความนี้ จะเห็นได้ว่า สามารถทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แฮปปี้เบิร์ธคลินิกหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากจะช่วยให้คุณแม่สามารถเตรียมตัวไปอัลตร้าซาวด์ได้ง่ายและเหมาะสมมากขึ้นนะคะ และสำหรับคุณแม่ท่านใดที่ต้องการมาฝากครรภ์ที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก ก็สามารถติดต่อนัดหมายเข้ามาพบคุณหมอได้เลยที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) หรือเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม คุณหมอของเราเป็นสูตินรีแพทย์หญิงที่เข้าใจคุณแม่ทุกวัย พร้อมให้การดูแลอย่างใกล้ชิด รับรองว่าคุณแม่จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

bottom of page