top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

รวมสิ่งที่ควรรู้ก่อนตรวจภายในครั้งแรก

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.


รวมสิ่งที่ควรรู้ก่อนตรวจภายในครั้งแรก

ตรวจภายในเจ็บไหม? เป็นคำถามที่ไม่ว่าผู้หญิงวัยไหนที่ยังไม่เคยตรวจภายในต่างก็อยากรู้ และอาจทำให้สาว ๆ หลายคนลังเลใจที่จะตรวจ เนื่องจากต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการตรวจผ่านช่องคลอด เพื่อให้คุณหมอตรวจได้อย่างละเอียด 


แต่ไม่จำเป็นต้องกังวลไปเลยค่ะ เพราะสาว ๆ ที่ผ่านการตรวจภายในครั้งแรกมาแล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่มีอะไรน่ากลัวเลย ไม่เจ็บอย่างที่คิด และทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก อีกทั้งคุณหมอจะมีการรักษาความลับให้กับทางคนไข้ด้วยค่ะ

 

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ไม่เคยตรวจภายในมาก่อน สามารถนัดหมายเข้ามาพบคุณหมอที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก ได้เลยที่เบอร์โทรศัพท์  081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม คลินิกของเราดูแลโดยคุณหมอสูตินรีแพทย์ผู้หญิงและเจ้าหน้าที่ผู้หญิง ไม่ต้องกลัวเขินอายเลย และเพื่อให้สาว ๆ เตรียมตัวได้อย่างเหมาะสม แฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้รวมสิ่งที่ควรรู้ก่อนตรวจภายในครั้งแรกมาให้ด้วยค่ะ


ควรเริ่มตรวจภายในตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

การตรวจภายในครั้งแรก แนะนำให้ตรวจเมื่อมีอายุ  25 ปีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงวัยที่เริ่มมีความเสี่ยงต่อโรคทางนรีเวช หรือถ้าหากมีอายุต่ำกว่านี้ แต่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว หรือคลอดบุตรตั้งแต่อายุยังน้อย ๆ ก็ควรเข้ารับการตรวจภายในด้วยเช่นกัน และควรตรวจเป็นประจำทุกปี เพื่อคัดกรองสุขภาพและความเสี่ยงในการเกิดโรคของผู้หญิงเรา  ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็งปากมดลูก, ซีสต์ในรังไข่, โรค PCOS รวมถึงรังไข่ผิดปกติ เป็นต้น


การตรวจภายในวินิจฉัยอะไรบ้าง?

การตรวจภายในสามารถตรวจติดตามสุขภาพภายในของผู้หญิง คัดกรองความผิดปกติ และวินิจฉัยโรคทางนรีเวชต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น


ตรวจภายในครั้งแรกต้องเตรียมตัวอย่างไร

ในการตรวจภายในครั้งแรกนั้น จะต้องมีการเตรียมตัวดังนี้

  • พักผ่อนให้เพียงพอ  ไม่ต้องกลัวหรือกังวลมากจนเกินไป

  • ไม่ต้องโกนขน หรือใช้น้ำยาสวนล้างภายใน 

  • ปัสสาวะให้เรียบร้อย ก่อนเข้าพบแพทย์

  • เพื่อความสะดวก ก่อนรับการตรวจ จะมีชุดให้เปลี่ยนสำหรับผู้ที่สวมกางเกงมา


สาวโสด ตรวจภายในครั้งแรกเจ็บไหม?

สำหรับบรรดาสาวโสดทั้งหลายอาจมีคำถามคาใจว่า ตรวจภายในเจ็บไหม? อยากบอกทุกคนเลยว่าไม่ต้องกังวลใจไปเลย เพราะแพทย์จะเลือกใช้เครื่องมือที่มีขนาดเล็กและมีขนาดเหมาะสมกับขนาดน้องสาวของเรา รวมทั้งมีการใส่น้ำยาช่วยหล่อลื่น เพื่อบรรเทาอาการเจ็บที่อาจเกิดขึ้น โดยในช่วงแรกที่มีการสอดเครื่องมือเข้าไปในช่องคลอด อาจจะรู้สึกตึง ๆ หรือเจ็บนิด ๆ เท่านั้น แต่อาการเหล่านี้จะหายไป เมื่อการตรวจภายในสิ้นสุดลงค่ะ


ขั้นตอนการตรวจภายใน


ขั้นตอนการตรวจภายใน

หลังจากผ่านกระบวนการซักประวัติเบื้องต้น เพื่อประกอบการวินิจฉัยแล้ว ก่อนเข้ารับการตรวจ  เจ้าหน้าที่พยาบาลจะให้เปลี่ยนเครื่องแต่งกาย พร้อมให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ต่อการตรวจภายในครั้งแรกให้ทราบ โดยมีขั้นตอนการตรวจภายในดังนี้ค่ะ

  • แพทย์จะให้นอนบนเตียงขาหยั่ง พาดขาทั้งสองข้างลงบนที่วางขา

  • แพทย์จะใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า speculum ที่มีลักษณะคล้ายปากเป็ด ใส่เข้าไปในช่องคลอด เพื่อดูผนังช่องคลอดและตรวจปากมดลูก 

  • แพทย์จะนำอุปกรณ์เข้าไปเก็บเซลล์ปากมดลูก เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการตรวจสอบในห้อง lab ต่อไป

  • ในบางรายแพทย์อาจจะมีการอัลตราซาวนด์ในการตรวจวิเคราะห์ผลร่วมด้วย


หลังตรวจภายในใช้เวลาเท่าไหร่ถึงรู้ผล?

โดยทั่วไป หลังจากที่ตรวจภายในแล้ว จะทราบผลภายในวันที่เข้ารับการตรวจ ซึ่งถ้าหากไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ ก็สามารถกลับบ้านได้ แต่ในกรณีที่แพทย์ได้นำเซลล์ที่บริเวณปากมดลูกมาตรวจ lab เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในส่วนนี้จะต้องรอฟังผลประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ


ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ควรตรวจภายในไหม?

การไม่เคยมีเพศสัมพันธ์  ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความเสี่ยงต่อโรคทางนรีเวช  เนื่องจากมีหลายโรคของผู้หญิง ที่สามารถส่งผ่านมาทางพันธุกรรม หรืออาจได้รับเชื้อโรคมาโดยไม่ตั้งใจ เช่น 

  • การเข้าห้องน้ำสาธารณะที่สกปรก อาจทำให้ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและลามไปยังระบบสืบพันธ์ุ

  • มีปัญหาเรื่องตกขาว 

  • ประจำมาเดือนผิดปกติ 

ดังนั้น แม้สาว ๆ จะไม่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์มาก่อน ก็จำเป็นที่จะต้องตรวจภายในเพื่อคัดกรองโรคต่าง ๆ   โดยไม่ต้องกลัวการตรวจภายในครั้งแรกเลย เพราะถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรง และนำมาซึ่งการรักษาได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย


ตรวจภายใน แล้วมีเลือดออกเกิดจากอะไร?

การตรวจภายใน แล้วมีเลือดออก เป็นอาการที่พบได้น้อยมาก หากไม่มีโรคแทรกซ้อนใด ๆ หรืออาจจะมีเลือดออกเพียงแค่หยดเล็ก ๆ แต่ไม่มีอันตราย ยกเว้นในกรณีที่คนไข้มีภาวะเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายอื่น ๆ ตามมา หากเป็นกรณีนี้ แพทย์จะต้องตรวจอย่างละเอียดต่อไป เพื่อจะได้วิเคราะห์โรคได้อย่างแม่นยำและเลือกวิธีรักษาได้อย่างเหมาะสมค่ะ


ควรตรวจภายในทุกปีไหม?

ควรตรวจภายในเป็นประจำทุกปีเช่นเดียวกับการตรวจสุขภาพค่ะ เพื่อที่สาวๆ จะได้คัดกรอมความเสี่ยงในการเกิดโรคทางนรีเวช และมีสุขภาพของระบบสืบพันธ์ุที่ดีค่ะ และที่สำคัญที่สุด อย่าลืมตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกร่วมด้วย แม้ว่าจะมีอาการผิดปกติ หรือไม่มีก็ตาม เนื่องจากโรคเหล่านี้ในระยะแรกๆ มักจะไม่มีอาการแสดง ถ้าไม่ตรวจคัดกรองเป็นประจำ ก็อาจทำให้พลาดได้ค่ะ



ควรตรวจภายในทุกปีไหม?

สรุปค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยตรวจภายในเจ็บไหม และทำให้สาว ๆ กล้าที่จะไปตรวจภายในกันมากขึ้นนะคะ เพราะการตรวจภายในเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการดูแลสุขภาพผู้หญิง เนื่องจากมีโรคทางนรีเวชหลายโรคเลยที่มักไม่แสดงอาการในระยะแรกเริ่ม กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เข้าสู่ระยะท้าย ๆ จนยากที่จะรักษาแล้ว การเข้ารับการตรวจภายในเพื่อเตรียมรับมือตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นสิ่งที่สาว ๆ ไม่ควรมองข้ามค่ะ


สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจภายใน ต้องการเช็กว่าตรวจภายใน ราคาเท่าไหร่ หรืออยากตรวจภายในกับคุณหมอผู้หญิง  สามารถนัดหมายเข้ามาพบคุณหมอที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก ได้เลยที่เบอร์โทรศัพท์  081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนค่ะ


โปรแกรมตรวจภายใน

bottom of page