top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

เชื้อราในช่องคลอดหายเองได้ไหม ควรรักษาอย่างไรดี?

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

เมื่อพูดถึงเชื้อราในช่องคลอด สาว ๆ หลายคนอาจจะนึกภาพไม่ออกว่ามีลักษณะเป็นอาการอย่างไร และไม่แน่ใจว่าตนเองเคยเป็นหรือเปล่า แต่ถ้าพูดถึงอาการตกขาว เราเชื่อว่าสาว ๆ หลายคนจะต้องนึกภาพออกอย่างแน่นอน ซึ่งเชื้อราในช่องคลอดก็คือหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการตกขาวนี่แหละค่ะ


เป็นเชื้อราในช่องคลอด หายเองได้ไหม

เชื้อราในช่องคลอดหายเองได้ไหม?


ในกรณีที่สาว ๆ มีอาการไม่รุนแรง ในบางรายอาจสามารถหายจากการติดเชื้อราในช่องคลอดได้เองโดยที่ไม่ต้องรักษาด้วยยาค่ะ แต่ก็มักจะกลับมาเป็นซ้ำบ่อย ๆ เพราะไม่ได้ดูแลรักษาที่ต้นตออย่างถูกวิธี ดังนั้นหากสาว ๆ เป็นเชื้อราในช่องคลอดจะแนะนำให้ปรึกษาสูตินรีแพทย์จะดีกว่าค่ะ เพื่อที่จะได้รู้ถึงสาเหตุ เข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม และลดโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำให้มากที่สุดค่ะ


เชื้อราในช่องคลอด เกิดจากอะไร

เชื้อราในช่องคลอดเกิดจากอะไร?


เชื้อราในช่องคลอด เกิดจากการติดเชื้อโรคชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า “Candida albicans” เป็นเชื้อโรคที่สามารถพบได้ทั่วไปค่ะ โดยเชื้อโรคตัวนี้จะชอบสภาพแวดล้อมที่ร้อนชื้นเป็นพิเศษ ซึ่งช่องคลอดของคนเราก็เป็นอวัยวะที่มีความชื้นอยู่แล้ว บวกกับประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อน จึงทำให้ผู้หญิงไทยมีโอกาสติดเชื้อราได้ง่ายกว่าปกติ แม้ว่าจะไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ก็ตามค่ะ


เชื้อราในช่องคลอดมีอาการอย่างไร?


สาว ๆ ที่ติดเชื้อราในช่องคลอดในระยะแรก ๆ จะไม่มีอาการแสดงค่ะ แต่เมื่อเชื้อราเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดอาการผิดปกติตามมา ดังนี้ค่ะ

  • มีอาการคันมาก ซึ่งบางรายอาจคันมากจนทนไม่ไหวเลยค่ะ

  • มีอาการแสบร้อน บวม แดง

  • มีอาการปวดที่บริเวณช่องคลอด

  • มีผื่น

  • ตกขาวเป็นสีเหลือง และมีกลิ่นเหม็น

  • น้องสาวมีกลิ่นคาว

  • ในบางราย ตกขาวอาจมีสีขาวขุ่น ๆ หรือมีลักษณะคล้ายแป้งก็ได้ค่ะ

อาการเหล่านี้ ในบางครั้งยังอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่น ๆ ได้ด้วยนะคะ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หากพบว่ามีอาการเหล่านี้ก็ควรที่จะรีบไปพบคุณหมอตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อตรวจดูว่าเป็นโรคอะไร และเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมจะดีที่สุดค่ะ สำหรับสาว ๆ ท่านใดที่ต้องการตรวจคัดกรองโรคทางนรีเวชต่าง ๆ สามารถติดต่อนัดหมายได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และทักแชทเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลยค่ะ จะเจ้าหน้าที่ของเราคอยให้บริการอยู่ ที่สำคัญคลินิกของเราตรวจภายในโดยคุณหมอผู้หญิงที่ใจดีมาก ๆ ไม่ต้องกลัวเขินอายค่ะ ทักมาได้ตลอดเลยนะคะ ☺️


เชื้อราในช่องคลอดรักษาอย่างไร?


วิธีการรักษาเชื้อราในช่องคลอด คุณหมอจะทำการตรวจประเมินสภาพอาการก่อนค่ะ หลังจากนั้นก็จะจ่ายยารักษาอย่างเหมาะสม ซึ่งมีทั้งยาทาเฉพาะที่ ยาเหน็บ และยารับประทาน รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดูแลน้องสาวอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีกค่ะ


เชื้อราในช่องคลอดสามารถป้องกันได้ไหม?


สาว ๆ สามารถป้องกันการติดเชื้อราในช่องคลอดได้ด้วยการลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดีค่ะ ยกตัวอย่างเช่น

  • หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่คับเกินไป

  • ไม่ปล่อยให้บริเวณปากช่องคลอดชื้นแฉะ และหลังจากเข้าห้องน้ำเสร็จแล้ว ควรใช้ทิชชู่ซับให้แห้งทุกครั้ง

  • หมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ

  • หลีกเลี่ยงการใส่ผ้าอนามัยแบบสอด และการสวนล้างช่องคลอด

  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่เกณฑ์มาตรฐาน เพราะผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ หรือเป็นโรคอ้วน จะมีความเสี่ยงที่บริเวณปากช่องคลอดอับชื้นได้ง่ายกว่าปกติค่ะ

  • ตรวจภายในเป็นประจำทุกปี




สรุปค่ะ 😊


เชื้อราในช่องคลอดเกิดจากการติดเชื้อโรค Candida albicans ที่เจริญเติบโตได้ดีในที่ที่ร้อนชื้น การดูแลรักษาความสะอาดน้องสาวให้ดีและแห้งอยู่เสมอ ไม่ปล่อยให้ชื้นแฉะ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการกลับมาเป็นซ้ำได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเชื้อราในช่องคลอดจะสามารถหายเองได้ในบางราย แต่ก็มีสาว ๆ หลายคนที่กลับมาเป็นซ้ำบ่อย ๆ เพราะดูแลรักษาไม่ถูกวิธี การไปปรึกษาสูตินรีแพทย์และเข้ารับการตรวจภายในเป็นประจำทุกปี จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยดูแลรักษาอาการเชื้อราในช่องคลอด รวมถึงโรคทางนรีเวชอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

bottom of page