top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

เจอติ่งเนื้อที่ปากช่องคลอด ปกติมั้ย

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

เป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิงและบริเวณรอบ ๆ ถือเป็นอาการที่บ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพ เช่น ถุงน้ำในช่องคลอด หูดหงอนไก่ มะเร็งช่องคลอด เป็นต้น ซึ่งหากคลำเจอก้อนแข็งบริเวณอวัยวะเพศหญิง ก็ควรจะรีบเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุกับแพทย์ที่โรงพยาบาลในทันที


โดยในบทความนี้ แฮปปี้เบิร์ธคลินิก จะพาคุณมาทำความรู้จักสาเหตุของการเป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิงจากภาวะสุขภาพต่าง ๆ ได้แก่ โรคถุงน้ำในช่องคลอด โรคหูดหงอนไก่ และมะเร็งช่องคลอด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลที่สาว ๆ ควรรู้เอาไว้ เพื่อนำไปใช้ในการสังเกตอาการของตัวเองก่อนที่จะสายเกินแก้


เป็นก้อนแข็งๆ ที่อวัยวะเพศหญิง

เป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิงจาก ถุงน้ำในช่องคลอด

ถุงน้ำในช่องคลอด (Vaginal Cysts) เป็นภาวะที่เกิดจากการอุดตันของท่อหรือต่อมบริเวณช่องคลอด ทำให้ของเหลวหรือสารอื่น ๆ ไปรวมกันและกลายเป็นก้อน ซึ่งมักจะเกิดเป็นก้อนแข็งบริเวณช่องคลอดหรือในช่องคลอด โดยประเภทของถุงน้ำในช่องคลอดที่สามารถพบได้บ่อย มีดังนี้


เกิดจากการอุดตันของต่อมบาร์โธลิน รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรียเอสเชอริเชีย โคไล (Excherichia Coli) ที่พบได้ในลำไส้


2. อินคลูชัน ซีสต์ (Inclusion Cysts)

เป็นประเภทของถุงน้ำในช่องคลอดที่สามารถพบได้บ่อยที่สุด โดยจะเกิดจากการบาดเจ็บบริเวณช่องคลอด จากการผ่าตัดขยายช่องคลอดเพื่อทำคลอด หรือการผ่าตัดแบบอื่นที่ทำให้เยื่อบุช่องคลอดเสียหาย


เป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิงจาก หูดหงอนไก่

โรคหูดหงอนไก่ (Genital Warts) เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ที่แพร่กระจายผ่านสารคัดหลั่งระหว่างการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุงยางอนามัย โดยอาการของหูดหงอนไก่ คือ จะเป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิง หรือบริเวณทวารหนัก โดยจะมีลักษณะ ดังนี้

  • เป็นสีชมพูหรือน้ำตาล มีรูปร่างภายนอกที่ดูคล้ายกับดอกกะหล่ำ

  • มีอาการคันหรือไม่สบายตัวบริเวณอวัยวะเพศหญิง

  • มีเลือดออกขณะมีเพศสัมพันธ์

  • อาจพบในช่องคลอดได้ ซึ่งจะไม่สามารถมองเห็นหรือคลำให้เจอได้

เป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิงจาก มะเร็งช่องคลอด

โรคมะเร็งช่องคลอด เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ที่แพร่กระจายผ่านสารคัดหลั่งระหว่างการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุงยางอนามัยเช่นเดียวกับโรคหูดหงอนไก่ โดยเซลล์มะเร็งจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิง ซึ่งหากไม่รักษาก็จะสามารถแพร่ไปยังอวัยวะส่วนอื่น ๆ ในร่างกายได้อีกด้วย โดยอาการที่สามารถพบได้มีดังนี้

  • มีตกขาวใส หรือมีเลือดเจือปน

  • ปัสสาวะบ่อย

  • ปวดท้องน้อย

  • เจ็บบริเวณอวัยวะเพศเมื่อปัสสาวะ

  • มีเลือดไหลจากช่องคลอดในช่วงที่ไม่ได้เป็นประจำเดือน หรือหลังจากการมีเพศสัมพันธ์

Happy Birth Clinic คลินิกสูตินรีเวช

สรุปค่ะ

เมื่อได้ทราบถึงภาวะที่ทำให้เป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิงกันไปแล้ว ก็อย่าลืมสำรวจอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นเป็นประจำ และรีบไปพบแพทย์เมื่อพบว่ามีอาการผิดปกติรุนแรง เช่น เจ็บบริเวณอวัยวะเพศเมื่อปัสสาวะ มีอาการคันบริเวณอวัยวะเพศ หรือตกขาวมีสีและกลิ่นที่ผิดปกติ เป็นต้น เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เพราะหากเป็นโรคที่ร้ายแรงขึ้นมาและไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็อาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้


ปรึกษาปัญหาสุขภาพเพศหญิง กับหมอสูติผู้หญิง

สำหรับสาว ๆ ที่เป็นก้อนแข็งที่อวัยวะเพศหญิง หรือมีอาการผิดปกติตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้น และต้องการตรวจภาพในเพื่อวินิจฉัยอาการอย่างละเอียด ก็สามารถเข้ามารับบริการที่ คลินิกตรวจภายในแฮปปี้เบิร์ธ ได้โดยไม่ต้องเขินอาย เพราะหมอและเจ้าหน้าที่ของเรา เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิงทั้งหมด และให้บริการดูแลสุขภาพผู้หญิงและคุณแม่โดยเฉพาะ




bottom of page