top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

สีของตกขาว บอกโรคอะไรได้บ้าง?

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

สิ่งที่สาวๆ ต้องพบเจอเมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ คือการมี “ตกขาว” ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ถ้าวันหนึ่งตกขาวของคุณกลับไม่ขาวเหมือนชื่อ แต่กลับเป็นสีอื่นๆ แทน นั่นหมายถึงร่างกายของคุณเริ่มมีความผิดปกติ! แล้วสีของตกขาวแต่ละสีบอกถึงความผิดปกติอะไรบ้างแฮปปี้เบิร์ธคลินิกจะพาไปหาคำตอบในบทความนี้

สีของตกขาว บอกโรคอะไรได้บ้าง

ตกขาวคืออะไร?

ตกขาว หรือที่เราเรียกว่า ระดูขาว คือ ของเหลวที่ขับออกมาจากช่องคลอด สร้างมาจากอวัยวะต่างๆ ในระบบสืบพันธุ์ จะมีลักษณะเป็นเมือก ลื่น ช่วยป้องกันการติดเชื้อและระคายเคือง โดยตกขาวจะมา 3 ช่วง คือ ช่วงก่อนมีประจำเดือน ระหว่างมีประจำเดือน และหลังมีประจำเดือน


สีของตกขาวบอกโรค

โดยทั่วไปสีของตกขาวจะเป็นสีขาวขุ่นหรือสีใส ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่หากตกขาวมีสีอื่น และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม


สีของตกขาวบอกโรค

1. ตกขาวสีขาว

ตกขาวมีสีขาว ไม่มีกลิ่น คือตกขาวปกติที่พบได้ทั่วไป ซึ่งร่างกายจะหลั่งออกมาเพื่อหล่อลื่นช่องคลอด อย่างไรก็ตามหากสีของตกขาวเป็นสีขาวก็จริง แต่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นก้อนหนา เหนียว มีอาการคันร่วมด้วย แสดงให้เห็นว่าตกขาวมาจากการติดเชื้อในช่องคลอด


2. ตกขาวสีเหลือง

ตกขาวสีเหลือง จะมีทั้งแบบสีเหลืองใสและสีเหลืองเข้ม มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ติดเชื้อรา ติดเชื้อจากโรคหนองใน หรือติดพยาธิในช่องคลอด ซึ่งทำให้ตกขาวมีสีเหลือง น้องสาวมีกลิ่นคาวปลา และมีอาการคันที่ช่องคลอด สาวๆ สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับตกขาวสีเหลืองเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ


3. ตกขาวสีเทา

ตกขาวสีเทา หรือสีเทาอ่อน เป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด โดยจะมีกลิ่นเหม็นอับหรือกลิ่นคาวร่วมด้วย รวมทั้งมีอาการคันและระคายเคืองช่องคลอด


4. ตกขาวสีเหลืองขาว

ตกขาวสีเหลืองขาว หรือเหลืองอ่อน มีกลิ่นเหม็นอับ บ่งบอกถึงอาการติดเชื้อราในช่องคลอด โดยอาจมีอาการแสบบริเวณช่องคลอดและอาการปัสสาวะขัดร่วมด้วย


5. ตกขาวสีเขียว

ตกขาวสีเขียว หรือสีเหลืองปนเขียว มาพร้อมกลิ่นคาวปลา เกิดจากการติดเชื้อจากแบคทีเรีย หรือติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่เป็นโรค เช่น โรคหนองใน บางรายอาจมีปวดแสบขณะปัสสาวะร่วมด้วย


6. ตกขาวสีชมพู

ตกขาวสีชมพู มักพบในคุณแม่หลังคลอดและอาจเกิดจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก จึงมีเลือดปนออกมากับตกขาวทำให้ตกขาวมีสีชมพู หากเกิดในผู้ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์และมีอาการแสบหรือคันร่วมด้วย ควรรีบพบแพทย์เพราะอาจเกิดการติดเชื้อที่มดลูกได้


7. ตกขาวสีน้ำตาลแห้ง

ตกขาวสีน้ำตาลแห้งแบบมีเลือดปน บ่งบอกได้หลายสาเหตุ หากมีปริมาณไม่มาก ไม่มีกลิ่นเหม็นอาจเกิดจากการตกค้างของประจำเดือน ซึ่งไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่หากมีกลิ่นเหม็น ปัสสาวะแสบขัด อาจเกิดจากการติดเชื้อบริเวณปากมดลูก เลือดออกจากการตกไข่ เลือดออกจากภาวะการตั้งครรภ์นอกมดลูก ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป


8. ตกขาวแบบมีฟอง

ตกขาวแบบมีฟอง เกิดจากฟองอากาศ หากไม่มีกลิ่นเหม็น และไม่มีอาการแสบคันบริเวณช่องคลอด ถือว่าเป็นตกขาวปกติดี แต่หากตกขาวมีสีเขียว สีเหลือง มีกลิ่นเหม็นรุนแรง รวมทั้งแสบหรือคันบริเวณช่องคลอด อาจเกิดจากการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือพยาธิในช่องคลอด


สีของตกขาวที่ได้กล่าวมาข้างต้น เป็นการสังเกตเบื้องต้นถึงความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นเท่านั้น ถ้าให้ชัวร์ที่สุดควรมาตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ


คลินิกสูตินรีเวช HappyBirthClinic

วิธีการรักษาและป้องกันอาการตกขาว

วิธีการรักษาและป้องกันอาการตกขาวผิดปกติที่ดีที่สุดคือ การมาพบคุณหมอเพื่อตรวจให้เข้าใจสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร โดยคุณหมอจะวินิจฉัยรักษาอย่างถูกต้อง แนะนำวิธีการรักษา รวมถึงแนะนำวิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันอาการตกขาว ลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำอีก อย่างไรก็ตามสาว ๆ หลายคนอาจมองว่าการรักษาด้วยตนเอง หรือซื้อยาจากร้านขายยามารับประทานเองน่าจะเพียงพอแล้ว แต่วิธีนี้อาจไม่ตรงกับสาเหตุของอาการ รวมทั้งการใช้ยาซ้ำๆ นานๆ เกินคำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกร อาจทำให้ดื้อยา และกลับมาเป็นซ้ำได้ ดังนั้นแนะนำให้มาพบคุณหมอดีที่สุดค่ะ


สรุปค่ะ ☺️

สีของตกขาวล้วนเป็นสัญญาเตือนบ่งบอกโรคต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าสีของตกขาวที่ผิดปกติเกิดจากการติดเชื้อที่แตกต่างกัน มีทั้งการติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส ดังนั้นสาวๆ จึงควรให้ความสำคัญกับตกขาว หมั่นสังเกตสีของตกขาวสม่ำเสมอ และเมื่อพบความผิดปกติ ควรรีบไปพบสูตินรีแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและ

bottom of page