top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

8 วิธีดูแลน้องสาวให้มีสุขอนามัยที่ดี ห่างไกลจากเชื้อรา

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

สาว ๆ รู้หรือไม่ว่าบริเวณน้องสาวของเรา เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค Candida albicans ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่สามารถเติบโตได้ดีในที่ ๆ มีอาการร้อนชื้น ถ้าหากสาว ๆ ดูแลน้องสาวไม่ถูกวิธี ปล่อยให้น้องสาวอับชื้นบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เชื้อโรคตัวนี้เจริญเติบโตจนทำให้เกิดการติดเชื้อราในช่องคลอด ทำให้เกิดอาการคัน น้องสาวมีกลิ่นคาว และตกขาวมีสีเหลืองได้ค่ะ ด้วยเหตุนี้ สาว ๆ ทุกคนจึงควรให้ความสำคัญกับวิธีดูแลน้องสาวอย่างเหมาะสมมาก ๆ สาว ๆ คนไหนที่ยังไม่รู้วิธี สามารถหาคำตอบได้ที่บทความนี้ได้เลย


วิธีดูแลน้องสาวไม่ให้เป็นเชื้อรา

8 วิธีดูแลน้องสาวให้มีสุขอนามัยที่ดี


ก่อนที่จะไปดู 8 วิธีดูแลน้องสาวให้มีสุขอนามัยที่ดี ต้องขอบอกก่อนเลยว่าวิธีดูแลน้องสาวที่เราจะแนะนำนี้ เป็นเพียงวิธีการดูแลเบื้องต้นเท่านั้นนะคะ ซึ่งจะเหมาะกับสาว ๆ ที่ไม่ได้มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับน้องสาว แต่ถ้าน้องสาวของสาว ๆ มีความผิดปกติอื่น ๆ อยู่ เช่น การติดเชื้อราในช่องคลอด มีอาการแสบร้อน หรือคัน ก็ควรที่จะไปรักษากับคุณหมอให้หายดีก่อนนะคะ


1. ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อน


เริ่มต้นการดูแลน้องสาวให้ถูกต้องด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยน เช่น น้ำเปล่า สบู่เด็ก หรือจะดูที่ค่า pH ของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดก็ได้ค่ะ โดยจะต้องมีค่า pH ที่ใกล้เคียงกับผิว ประมาณ 4.7 - 5.7 ก็จะช่วยลดการเกิดการระคายเคืองได้ค่ะ


2. หลีกเลี่ยงการสวนล้างช่องคลอด


เป็นสิ่งที่สาว ๆ ห้ามทำโดยเด็ดขาดนะคะ เพราะในช่องคลอดจะมีกลไกการทำความสะอาดด้วยตัวเองอยู่แล้ว การที่สาว ๆ กังวลเรื่องความสะอาดมากจนเกินไป แล้วทำการสวนล้างช่องคลอดบ่อย ๆ จะทำให้เกิดการขาดความสมดุลของแบคทีเรียชนิดที่ดีในช่องคลอด ซึ่งจะส่งผลให้ติดเชื้อได้ง่าย ที่สำคัญยังอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ด้วยค่ะ


ล้างช่องคลอดทำให้เป็นเชื้อรา

3. หลังเข้าห้องน้ำ ควรล้างน้ำสะอาดและซับให้แห้งทุกครั้ง


อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า เชื้อโรค Candida albicans สามารถเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ร้อนชื้น หรือที่อับชื้น ดังนั้นหลังจากสาว ๆ ทำธุระส่วนตัวเสร็จแล้ว ก็ควรที่ทำความสะอาดบริเวณรอบ ๆ ด้วยน้ำเปล่า และซับให้แห้งในทุก ๆ ครั้งด้วยนะคะ


4. ไม่ใส่กางเกงรัดรูปจนเกินไป


การที่สาว ๆ ใส่กางเกงที่รัดรูปมากจนเกินไป นอกจากจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายแล้ว ยังทำให้การระบายเหงื่อและความชื้นบริเวณดังกล่าวทำได้ยากกว่าปกติด้วยค่ะ ผลที่ตามมาคือบริเวณน้องสาวจะเกิดการชื้นแฉะได้ง่าย เอื้อให้เชื้อโรค Candida albicans เติบโตได้ดีค่ะ


5. หยุดโกน หรือแว็กซ์ขนน้องสาวจนเกลี้ยง


ขนบริเวณน้องสาวมีประโยชน์มากกว่าที่ใครหลายคนคิดนะคะ เพราะจะช่วยคัดกรองสิ่งแปลกปลอมที่อาจจะเข้าไปในช่องคลอด รวมถึงช่วยลดการเสียดสี และแรงกระแทก ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายด้วยค่ะ ด้วยเหตุนี้ สาว ๆ จะไม่ควรที่จะโกน หรือแว็กซ์ขนน้องสาวจนเกลี้ยงนะคะ ถ้าอยากจะให้ดูเรียบร้อยจริง ๆ แนะนำให้เล็มให้ดูบางลงก็เพียงพอแล้วค่ะ


เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยกันเชื้อรา

6. เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ


สาว ๆ ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 4 - 5 ชั่วโมง โดยที่ไม่ควรรอให้รู้สึกเปียกชุ่ม เหนอะหนะก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนนะคะ เพราะเลือดจากรอบเดือนเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค กลิ่น และแบคทีเรีย ซึ่งอาจทำให้เกิดผดผื่น และรู้สึกไม่สบายตัวได้ ที่สำคัญถ้าใส่ติดต่อกันนาน ๆ ยังเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อได้ด้วยค่ะ


7. หมั่นรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์


การที่สาว ๆ รับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว คอมบูชะ กิมจิ มิโสะ เทมเป้ หรือนัตโตะ เป็นประจำทุกวัน ก็จะช่วยเสริมโพรไบโอติกส์ในร่างกาย ทำให้จำนวนของแบคทีเรียชนิดดีมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่บริเวณลำไส้ หรือบริเวณช่องคลอด ซึ่งจะส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี แข็งแรง และไม่ป่วยง่ายค่ะ


8. ตรวจภายในเป็นประจำทุกปี


ข้อสุดท้ายที่สาว ๆ ไม่ควรละเลยก็คือ การตรวจภายในเป็นประจำทุกปีค่ะ ซึ่งจะช่วยให้สาว ๆ สามารถตรวจคัดกรองโรคทางนรีเวชต่าง ๆ ได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยแสดงอาการในระยะแรก ๆ เช่น โรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ เชื้อราในช่องคลอด เยื่อบุโพรงมดลูกหนา หรือโรคมะเร็งปากมดลูก นอกจากนี้ ในทุก ๆ ครั้งที่สาว ๆ เข้ารับการตรวจภายใน คุณหมอก็จะแนะนำวิธีดูแลน้องสาวอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละคนเพิ่มเติมให้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้สาว ๆ ดูแลน้องสาวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ


สรุปค่ะ 😊


จะเห็นได้ว่า 8 วิธีดูแลน้องสาวที่เรานำมาแนะนำนี้ เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำตามได้ เมื่อสาว ๆ อ่านจบแล้วอย่าลืมที่จะลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ในการดูแลน้องสาวของตัวเองนะคะ รับรองได้เลยว่าน้องสาวจะมีสุขอนามัยที่ดีขึ้นอย่างแนะนำ และสำหรับท่านใดที่ต้องการตรวจภายในที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก ก็สามารถนัดหมายได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) หรือทักแชทเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลยค่ะ จะเจ้าหน้าที่ของเราคอยให้บริการอยู่ ที่สำคัญคลินิกของเราตรวจภายในโดยคุณหมอผู้หญิงที่ใจดีมาก ๆ ไม่ต้องกลัวเขินอายค่ะ ทักมาได้ตลอดเลยนะคะ ☺️



bottom of page