top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

รวมเรื่องที่สาว ๆ ต้องรู้เกี่ยวกับการถอดเข็มยาคุม ราคาเท่าไร กี่เดือนท้อง ประจำเดือนจะมาตอนไหน?

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

นอกจากการใส่ห่วงคุมกำเนิดแล้ว การฝังยาคุมกำเนิดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันการตั้งครรภ์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สาว ๆ หลายคนนิยมทำกันค่ะ เพราะมีขั้นตอนการฝังที่ไม่ยุ่งยากเลย ทำครั้งเดียวสามารถอยู่ได้นาน 3 - 5 ปี ทำให้ไม่จำเป็นต้องไปที่โรงพยาบาลหรือคลินิกทุก ๆ เดือน หรือ 3 เดือนเหมือนกับการฉีดยาคุมกำเนิด นอกจากนี้ การฝังยาคุมกำเนิดยังสามารถถอดเข็มยาคุมกำเนิดได้ทุกเมื่อที่สาว ๆ ต้องการเลยค่ะ จึงจัดเป็นวิธีคุมกำเนิดที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก ๆ ตอบโจทย์สาว ๆ ที่ต้องการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ไม่สะดวกที่จะไปพบคุณหมอบ่อย ๆ ค่ะ


ถอดเข็มยาคุมกี่เดือนถึงจะท้อง

เราสามารถถอดเข็มยาคุมกำเนิดได้ไหม?


การถอดเข็มยาคุมกำเนิด หรือถอดยาฝังคุมกำเนิด จะต้องทำโดยคุณหมอเท่านั้นค่ะ สาว ๆ จะไม่สามารถถอดออกได้ด้วยตัวเอง สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ต้องการถอดเข็มยาคุมกำเนิด สามารถติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านที่มีบริการ หรือจะมาให้คุณหมอที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิกทำการถอดเข็มให้ก็ได้ค่ะ


เมื่อไหร่ถึงจะสามารถถอดเข็มยาคุมกำเนิดได้?


สาว ๆ สามารถถอดเข็มยาคุมกำเนิดได้ทุกเมื่อที่ต้องการ โดยที่ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบกำหนดถอดยาค่ะ


การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการถอดเข็มยาคุมกำเนิด


การถอดยาฝังคุมกำเนิดมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากเลย ใช้ระยะเวลาแค่ 10 - 15 นาทีเองค่ะ สาว ๆ ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษเลย แต่แนะนำให้สวมใส่เสื้อแขนกุดเพื่อที่คุณหมอจะได้ถอดยาได้อย่างสะดวกค่ะ


เตรียมตัวก่อนถอดเข็มยาคุม

ขั้นตอนการถอดเข็มยาคุมกำเนิด

การถอดเข็มยาคุมกำเนิด มีขั้นตอนดังนี้

  • คุณหมอจะทำความสะอาดบริเวณที่ฝังยาคุมให้เรียบร้อยก่อน และฉีดยาชา (เจ็บแค่ตอนฉีดยาค่ะ หลังจากนั้นจะชา ๆ ไม่รู้สึกเจ็บแล้ว)

  • คุณหมอทำการถอดยาคุมกำเนิดออก ใช้ระยะเวลาประมาณ​ 10 - 15 นาที

  • หลังจากถอดยาออกแล้ว คุณหมอจะปิดแผลด้วยผ้าก๊อซปลอดเชื้อ (Sterile Gauze) และปลาสเตอร์ปิดแผล เพื่อป้องกันไม่ให้แผลสัมผัสน้ำ

  • คุณหมอให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตนเองหลังจากถอดยา เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

“การถอดฝังคุมกำเนิดจะมีขนาดแผลเล็กมาก ๆ ประมาณ 0.2 เซนติเมตรเองค่ะ ทำให้หลังถอดยาเสร็จแล้ว ไม่ต้องเย็บแผล ทำเสร็จแล้วสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติเลยค่ะ”


คำแนะนำในการดูแลตนเองหลังถอดเข็มยาคุมกำเนิด


เพื่อให้แผลจากการถอดยาฝังคุมกำเนิดฟื้นฟูได้เร็วขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตราย คุณหมอจะแนะนำให้สาว ๆ ดูแลตนเองด้วยวิธีการต่อไปนี้ค่ะ

  • ปกติแล้วแผลจะหายภายใน 5 - 7 วัน หากสาว ๆ ไม่มีอาการปวดก็สามารถถอดผ้าก็อซและปลาสเตอร์ปิดแผลออกได้เลยค่ะ

  • ในระหว่างที่รอให้แผลหาย ควรหลีกเลี่ยงการใช้แขนข้างที่ถอดยาในการยกของหนัก หรือออกกำลังกาย และไม่ให้แผลโดนน้ำค่ะ

  • หากมีอาการปวด สามารถกินยาพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะ

  • แต่ถ้าอาการไม่ขึ้น หรือมีอาการปวดบวมมาก หรือมีเลือดออกมาก ควรรีบมาพบคุณหมอทันทีค่ะ

ถอดเข็มยาคุมราคาเท่าไร?


ถอดเข็มฝังยาคุมราคา

ที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก เรามีบริการถอดเข็มยาคุมกำเนิด ทั้งแบบ 1 แท่ง และ 2 แท่ง โดยจะมีราคา 2,900 บาท* (รวมค่าบริการทางการแพทย์แล้ว) สาว ๆ ท่านใดที่สนใจ สามารถนัดหมายได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลยค่ะ *บริการถอดเข็มยาคุม ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ควรสอบถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ของแฮปปี้เบิรธ์คลินิกก่อนทำการจองแพ็กเกจทุกครั้ง


ถอดเข็มยาคุมประจำเดือนจะมาตอนไหน?


หลังจากที่ถอดยาฝังคุมกำเนิดออกแล้ว ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจะลดลง และทำให้ภาวะเจริญพันธุ์กลับมาเป็นปกติอย่างรวดเร็วค่ะ โดยส่วนใหญ่สาว ๆ จะเริ่มมีประจำเดือนกลับมาตามปกติภายใน 1 - 3 เดือน แต่ก็มีบางคนที่อาจนานถึง 12 เดือนค่ะ


ถอดเข็มยาคุมกี่เดือนท้อง?


หลังจากถอดยาฝังคุมกำเนิดแล้ว สาว ๆ จะกลับมามีภาวะเจริญพันธุ์ และจะสามารถตั้งครรภ์ได้ภายใน 1 - 3 เดือนค่ะ


สรุปค่ะ 😊


การฝังยาคุมกำเนิดเป็นวิธีป้องกันการตั้งครรภ์ที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถอยู่ได้นาน 3 - 5 ปี แต่สาว ๆ ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบกำหนดถึงจะค่อยไปถอดยานะคะ ถ้าอยากถอดเข็มยาคุมกำเนิดก็สามารถไปพบคุณหมอเพื่อถอดยาออกได้ตลอดเวลาเลยค่ะ โดยหลังจากที่ถอดยาออกแล้ว ก็สามารถกลับไปชีวิตได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องพักฟื้น และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายค่ะ

bottom of page