top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

ฉีดยาคุมอ้วนไหม? พร้อมแนะนำวิธีฉีดยาคุมแบบไม่อ้วนที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้ไม่ยาก

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

การฉีดยาคุมกำเนิด เป็นการฉีดยาฮอร์โมนที่มีฤทธิ์ยับยั้งการตกไข่และปรับระบบสืบพันธุ์ในร่างกายของสาว ๆ ให้ปฏิสนธิได้ยากขึ้น จัดเป็นหนึ่งในวิธีคุมกำเนิดที่ได้รับความนิยมมากเลยค่ะ เพราะมีราคาถูก ฉีดหนึ่งครั้งสามารถอยู่ได้นาน 1 - 3 เดือนเลย (ขึ้นอยู่กับชนิดของยาคุมกำเนิดที่ใช้ฉีด) อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่สาว ๆ หลายคนรู้สึกกังวล คือ หลังจากที่ฉีดยาคุมกำเนิดไปแล้วจะทำให้อ้วนขึ้นไหม แต่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปค่ะ เพราะแฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้หาคำตอบของคำถามฉีดยาคุมอ้วนไหมมาให้แล้วค่ะ พร้อมมีวิธีฉีดยาคุมแบบไม่อ้วนมาแนะนำด้วย ใครที่กลัวอ้วนจากการฉีดยาคุม สามารถหาวิธีแก้ได้ที่บทความนี้เลย


วิธีฉีดยาคุมแล้วไม่อ้วน

ฉีดยาคุมอ้วนไหม?


ในปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าการฉีดยาคุมกำเนิดจะส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยตรง แต่ฮอร์โมนที่อยู่ในยาคุมกำเนิดจะส่งผลให้สาว ๆ มีความรู้สึกอยากอาหารเพิ่มมากขึ้นค่ะ คล้ายกับช่วงที่สาว ๆ ใกล้จะเป็นประจำเดือนแล้วรู้สึกอยากกินอาหารมากขึ้น นั่นก็เป็นผลมาจากฮอร์โมนเช่นกันค่ะ นอกจากนี้ในช่วงแรกที่ฉีดยาคุมกำเนิดจะทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ด้วยค่ะ ซึ่งจะส่งผลให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น แต่หลังจากที่ฉีดไปหลาย ๆ เข็มแล้ว น้ำหนักตัวจะกลับมาเป็นปกติค่ะ


ฉีดยาคุมยังไงให้ไม่อ้วน

แนะนำ 5 วิธีฉีดยาคุมแบบไม่อ้วน ฉีดยาคุมแล้วผอม ไม่ว่าใครก็ทำได้


อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า การฉีดยาคุมไม่ได้ทำให้อ้วนโดยตรง แต่ฮอร์โมนที่อยู่ในตัวยาจะส่งผลให้รู้สึกอยากอาหารมากขึ้น วิธีการฉีดยาคุมแบบไม่อ้วน ฉีดยาคุมแล้วผอม จึงเป็นการโฟกัสที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสม เลือกรับประทานอาหารที่ดี และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกตินั่นเองค่ะ


1. เพิ่มโปรตีนแต่ละมื้อให้มากขึ้น


โปรตีนเป็นสารอาหารที่ย่อยได้ช้ากว่าแป้ง และไขมันมาก เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้อยู่ท้อง และหิวช้ากว่าปกติ นอกจากนี้ยังประโยชน์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การฟื้นฟูและซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และกระตุ้นระบบเผาผลาญ หากสาว ๆ ต้องการควบคุมน้ำหนักตัว การเพิ่มปริมาณโปรตีนในแต่ละมื้อให้มากขึ้นก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ ตัวอย่างแหล่งโปรตีน : เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อปลา อกไก่ ไข่ไก่ เต้าหู้ หรือถั่วเปลือกแข็ง


2. เปลี่ยนไปรับประทานแป้งไม่ขัดสี


การรับประทานแป้งไม่ขัดสี หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะมีข้อดีกว่าการรับประทานแป้งขัดสีตรงที่ยังมีเส้นใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุคงเหลืออยู่ค่ะ ทำให้เวลาที่เรารับประทานเข้าไปแล้ว ร่างกายจะใช้เวลาย่อยและดูดซึมนานกว่าปกติ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ ฮอร์โมนอินซูลินจะหลั่งออกมาน้อย ทำให้อิ่มนาน และไม่หิวบ่อย ๆ ค่ะ ตัวอย่างแหล่งแป้งไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือขนมปังโฮลวีท


3. หลีกเลี่ยงของหวานและของทอด


อย่างที่รู้กันดีว่า ของหวานและของทอดเป็นแหล่งอาหารที่มีพลังงานสูงมาก และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สาว ๆ มีไขมันสะสมและมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น การหลีกเลี่ยงของหวาน เช่น น้ำหวาน ขนม เค้ก น้ำอัดลม นมเปรี้ยว น้ำผลไม้ รวมถึงของทอดของมันต่าง ๆ เช่น ไก่ทอด หมูทอด จึงเป็นสิ่งที่สาว ๆ ควรทำที่สุดค่ะ เพราะถ้ายังกินอยู่ตลอด ก็ยากที่จะควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้


4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้สาว ๆ สามารถคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้อย่างถาวรเลยค่ะ ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยให้ระบบร่างกายต่าง ๆ ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดความเครียด และทำให้นอนหลับพักผ่อนให้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สาว ๆ มีร่างกายที่แข็งแรง และมีความโปรดักทีฟค่ะ สำหรับสาว ๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย เราแนะนำให้ออกกำลังกายวันละ 20 - 30 นาที สัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้งก่อนค่ะ โดยอาจจะเริ่มจากการวิ่งเบา ๆ เต้นแอโรบิค หรือบอดี้เวทก็ได้ และถ้าร่างกายเริ่มปรับตัวได้แล้วก็ค่อยเพิ่มความเข้มข้นขึ้นค่ะ ไม่แนะนำให้ออกกำลังกายหนักตั้งแต่แรก เพราะจะทำให้หักโหมเกินไป และทำได้ไม่ต่อเนื่อง


5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ


การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างน้อย 7 - 8 ชั่วโมงต่อวัน และนอนหลับพักผ่อนได้อย่างมีคุณภาพ ครบทุกวงจรระยะการหลับ ทั้งหลับตื้น หลับลึก และหลับฝัน ไม่นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ จะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูความเหนื่อยล้าได้อย่างเต็มที่ ทำให้สมองปลอดโปร่ง มีความจำและอารมณ์ที่ดี และกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ หากสาว ๆ ต้องการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง การให้ความสำคัญกับการนอนหลับพักผ่อนจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย


คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฉีดยาคุมแบบไม่อ้วน


วิธีฉีดยาคุมแบบไม่อ้วนที่เรานำมาแนะนำนี้ เป็นเพียงการดูแลตนเองในเบื้องต้นเท่านั้น หากสาว ๆ มี

ปัญหาสุขภาพ หรือผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นจากการฉีดยาคุม แนะนำให้ปรึกษาสูตินรีแพทย์โดยตรงจะดีกว่าค่ะ เพราะร่างกายของสาว ๆ แต่ละคนจะเหมาะกับชนิดของยาคุมกำเนิดที่แตกต่างกัน หากการฉีดยาคุมกำเนิดไม่เหมาะกับคุณจริง ๆ คุณหมอก็จะแนะนำให้ลองคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น ๆ ดู เช่น การใช้ห่วงคุมกำเนิด หรือการฝังยาคุม สาว ๆ ท่านใดที่มีความกังวลที่เกี่ยวกับการคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็น การฉีดยาคุมกำเนิด การใช้ห่วงคุมกำเนิด การฝังยาคุม หรือการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด สามารถติดต่อนัดหมายได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และทักแชทเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลยค่ะ จะเจ้าหน้าที่ของเราคอยให้บริการอยู่ ที่สำคัญคุณหมอยังใจดีมาก ๆ ทักมาได้ตลอดเลยนะคะ ☺️


ฉีดยาคุมแล้วไม่อ้วนได้ที่คลินิกสูตินรีเวช

สรุปค่ะ 😊


ฮอร์โมนที่อยู่ในยาคุมกำเนิดจะกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกอยากอาหารมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจทำให้สาว ๆ ที่ฉีดยาคุมกำเนิดรับประทานอาหารมากกว่าปกติ และทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นได้ค่ะ ดังนั้นคำตอบของคำถามฉีดยาคุมอ้วนไหม จึงสามารถตอบได้ว่า มีส่วนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ในทางอ้อมนั่นเองค่ะ ซึ่งสาว ๆ สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการใช้ชีวิตให้เหมาะสมตามที่เราได้แนะนำไปในข้างต้นค่ะ อย่างไรก็ตาม หากสาว ๆ มีปัญหา หรือผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่เกิดจากการฉีดยาคุมกำเนิด เช่น เวียนหัว อารมณ์แปรปรวน รู้สึกกังวลหรือเศร้ามากกว่าปกติ มีผมร่วง หรืออ่อนเพลียง่าย จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตประจำวัน แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอก่อนจะดีกว่าค่ะ เพื่อที่คุณหมอจะได้ดูว่าคนไข้สามารถรับกับผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้หรือเปล่า หรือควรที่จะเปลี่ยนไปคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น ๆ ดี

bottom of page