top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

วิธีนับวันไข่ตก เพิ่มโอกาสการมีลูก

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

สำหรับคู่รักที่กำลังจะวางแผนตั้งครรภ์แบบธรรมชาติ นอกจากการตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์ที่ควรทำเป็นอย่างแรกแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คู่รักหลายคู่นิยมทำกันเป็นวิธีแรก ๆ ก็คือ “การนับวันตกไข่” เพราะเป็นวิธีที่สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกแบบธรรมชาติได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

สำหรับคู่รักคู่ใดที่กำลังวางแผนจะมีลูก แต่ยังไม่รู้ว่าการนับวันตกไข่คืออะไร? แฮปปี้เบิร์ธคลินิกจะพาคุณไปทำความรู้จักกับการตกไข่ในผู้หญิง วิธีนับวันไข่ตกของตัวเอง และสัญญาณที่บอกว่ากำลังจะตกไข่อย่างละเอียด หาคำตอบได้เลยที่บทความนี้ค่ะ


นับวันตกไข่ อยากมีลูก

รู้จักการตกไข่ในผู้หญิง


การตกไข่ เป็นกลไกธรรมชาติในระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงที่จะเกิดขึ้นทุกเดือน โดยแต่ละรอบจะใช้ระยะเวลารอบละ 28 - 35 วัน โดยในแต่ละเดือนจะมีการตกไข่เพียง 1 ครั้ง และช่วงเวลาที่ไข่พร้อมการผสมจะมีช่วงเวลาอยู่แค่ 12 - 24 ชั่วโมงเท่านั้นค่ะ

ถ้าหากในช่วงเวลานั้น ไข่มีการปฏิสนธิกับอสุจิก็จะไปฝังตัวกับเยื่อบุผนังมดลูก กลายเป็นตัวอ่อน และเกิดการตั้งครรภ์ แต่ถ้าไม่มีการปฏิสนธิ หรือผสมไม่สำเร็จ ก็จะกลายเป็นประจำเดือนตามมาในอีก 14 วันนั่นเองค่ะ


แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่จะไข่ตก?


วงจรการตกไข่จะใช้ระยะเวลารอบละ 28 - 35 วันค่ะ โดยวันที่ไข่ตกจะเป็นวันที่ไข่ใบที่สุกที่สุดออกมาจากรังไข่ไปยังส่วนปล่อยของท่อนำไข่ เพื่อรอทำการปฏิสนธิกับอสุจิ ซึ่งจะอยู่ในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนรอบใหม่จะมาค่ะ

ยกตัวอย่างวิธีนับวันไข่ตกง่าย ๆ เช่น ถ้าสาว ๆ มีรอบเดือนทุก ๆ 28 วันเสมอ วันที่ไข่ตกจะอยู่ในช่วงวันที่ 14 - 17 ของแต่ละเดือน โดยให้เริ่มนับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็นวันที่ 1 ของรอบเดือน ถ้าหากสาว ๆ อยากตั้งครรภ์ก็ให้มีเพศสัมพันธ์ในช่วงก่อนวันตกไข่ประมาณ 2 วัน หรือก็คือวันที่ 12 - 15 ของแต่ละรอบเดือน เพราะอสุจิจะมีชีวิตรอผสมไข่อยู่ได้ประมาณ 2 วันก่อนการตกไข่ค่ะ


วิธีนับวันไข่ตกของตัวเอง


วิธีนับวันไข่ตกนั้น เป็นวิธีที่เหมาะกับสาว ๆ ที่มีรอบเดือนสม่ำเสมอเท่านั้น โดยสิ่งแรกที่สาว ๆ จะต้องทำ หากอยากนับวันไข่ตกของตัวเองก็คือ จะต้องรู้ก่อนว่าค่าเฉลี่ยรอบเดือนของตัวเองมาตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ ติดต่อกันประมาณ 8 - 12 เดือน มีวิธีดังนี้

  • หาความยาวของรอบเดือน เริ่มนับวันแรกที่มีประจำเดือนไปจนถึงวันแรกที่มีประจำเดือนในเดือนถัดไป เช่น หากมีประจำเดือนในวันที่ 1 มกราคม และมีประจำเดือนรอบถัดไปในวันที่ 29 มกราคม ก็แสดงว่า ความยาวของรอบเดือนอยู่ที่ 28 วัน หลังจากนั้นให้จดบันทึกเป็นประจำทุกเดือน ถ้ารอบเดือนมาอย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ 28 วัน ก็แสดงว่ามีรอบเดือนสม่ำเสมอนั่นเอง

  • วิธีนับวันไข่ตก ไข่จะตกประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือนรอบใหม่ โดยวิธีนับวันไข่ตกง่าย ๆ ให้เอาความยาวของรอบเดือน - 14 วัน ยกตัวอย่างเช่น 28 วัน - 14 วัน ก็จะแสดงว่า สาว ๆ จะมีไข่ตกทุกวันที่ 14 นั่นเองค่ะ

ทั้งนี้หากสาว ๆ โดยเฉพาะใครที่กำลังลังวางแผนจะมีลูกนับวันไข่ตกด้วยตนเองแล้วพบว่า ประจำเดือนมาไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็น มาห่าง มาไม่ตรงวัน หรือไม่มาเลย หรือมีความผิดปกติอื่น ๆ เช่น ปวดท้อง ปวดประจำเดือนมาก ๆ หรือมีประจำเดือนมากกว่าปกติ แนะนำให้เข้ามาปรึกษาคุณและทำการตรวจอัลตร้าซาวด์ช่องคลอด หรือตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติ และรักษาอย่างตรงจุดก็จะดีที่สุดค่ะ


5 สัญญาณบอกว่ากำลังจะตกไข่


เพื่อให้สาว ๆ คำนวณวันตกไข่ได้ง่ายขึ้น แฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้รวบรวม 5 สัญญาณที่บอกว่ากำลังจะตกไข่มาให้แล้ว จะมีสัญญาณอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

  1. ตกขาวเยอะขึ้น ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะส่งผลต่อมูกบริเวณปากมดลูก ทำให้เกิดตกขาวมากขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่นำพาอสุจิปฏิสนธิกับไข่ได้สะดวกมากขึ้นค่ะ

  2. มีอารมณ์ทางเพศที่มากขึ้น ในช่วงที่ตกไข่จะมีเลือดเข้ามาหล่อเลี้ยงบริเวณช่องคลอด และสร้างสารหล่อลื่นที่บริเวณช่องคลอดเพื่อทำให้มีเพศสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น และจะมีอารมณ์ทางเพศมากค่ะ

  3. มีอาการเจ็บคัดเต้านม เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน แต่อาจจะไม่ใช่วันไข่ตกเสมอไป เพราะอาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ได้ด้วย

  4. ปวดท้องน้อยข้างเดียว เกิดจากการที่รังไข่มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้มีความเหมาะสมต่อการฝังตัวของตัวอ่อนของทารก แต่ถ้าหากไม่มีการปฏิสนธิ ผนังภายในรังไข่ก็จะหลุดออกมากลายเป็นประจำเดือน ซึ่งอาจส่งผลให้มีอาการปวดท้องน้อยได้ค่ะ

เลือดสูบฉีด อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น เกิดจากที่ร่างกายมีระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่มีการตกไข่

ปรึกษาสุขภาพเพศหญิงที่ HappyBirthClinic

สรุปค่ะ


จะเห็นได้ว่า วิธีนับวันไข่ตกเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้มีลูกได้ง่ายมากขึ้น แต่จะเหมาะกับสาว ๆ ที่รอบเดือนมาสม่ำเสมอเท่านั้น ถ้าหากลองตั้งครรภ์ธรรมชาติด้วยวิธีนับวันไข่ตกแล้วไม่ได้ผล แนะนำให้ปรึกษาสูตินรีแพทย์จะดีที่สุดค่ะ เพราะมีหลายสาเหตุมากที่ทำให้สาว ๆ มีภาวะมีบุตรยากได้ โดยที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิกเราให้บริการตรวจสุขภาพก่อนมีบุตร พร้อมดูแลตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ ตรวจตั้งครรภ์ตรวจ NIPT หาความเสี่ยงทางพันธุกรรมต่าง ๆ ของทารกในครรภ์ ฝากครรภ์ครั้งแรกตรวจอัลตร้าซาวด์ 2 มิติตรวจอัลตร้าซาวด์ 4 มิติ ไปจนถึงตรวจหลังคลอดอย่างครบครัน ดูแลอย่างใกล้ชิดโดยคุณหมอผู้หญิงที่เข้าใจคุณแม่ทุกวัย รับรองได้เลยว่าสาว ๆ จะได้รับการดูแลที่ดีที่สุดอย่างแน่นอนค่ะ

bottom of page