top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

คนท้องกินอีโนได้ไหม? ทำความรู้จักกับอาการท้องอืดในคนท้อง พร้อมวิธีแก้อย่างเหมาะสม

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่กำลังอยู่ในช่วงไตรมาสแรก (เดือนที่ 1 - 3) หลาย ๆ คน กำลังมีปัญหาอาการท้องอืดอยู่ใช่ไหมคะ? นั่นเป็นอาการที่สามารถพบได้บ่อยในคุณแม่ทุกทุกคน ซึ่งไม่จำเป็นต้องกังวลเลยค่ะ เพราะแฮปปี้เบิร์ธคลินิกจะพาคุณแม่ไปทำความรู้จักกับอาการท้องอืดในคนท้องเอง ทั้งสาเหตุ และวิธีแก้อาการเบื้องต้น พร้อมตอบคำถามยอดฮิตอย่างคนท้องกินอีโนได้ไหม หาคำตอบได้ที่บทความนี้เลย 😉


คนท้องกินอีโนได้ไหม


รู้จักอาการท้องอืดในคนท้อง


อาการท้องอืดในคนท้อง เป็นอาการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ในระยะแรก ๆ มักจะต้องพบเจอค่ะ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากระดับฮอร์โมนในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงจนส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร คุณแม่ไม่ต้องกังวลเลยนะคะ อาการท้องอืดในคนท้องเป็นอาการที่ไม่อันตรายเลย ขอเพียงแค่เราดูแลตนเองอย่างถูกจุด ก็จะช่วยลดอาการท้องอืดได้แน่นอนค่ะ


ท้องอืดตอนท้องอยู่ ทำยังไงดี

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องอืดในคนท้อง


สาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการท้องอืด เกิดจากการที่มีลม หรือแก๊สอยู่ในระบบทางเดินอาหารค่ะ ซึ่งเกิดจากอาหารที่รับประทานเข้าไปไม่ย่อย หรือย่อยช้ากว่าปกติจนทำให้เกิดแก๊ส โดยสาเหตุที่ทำให้อาหารไม่ย่อยนี้จะมีอยู่ 2 สาเหตุหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ


1. ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน


อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ระดับฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยหนึ่งในฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดก็คือฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนนี่แหละค่ะ ในระหว่างที่ตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่จะผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนออกมากกว่าปกติ เพราะว่าฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมีประโยชน์ต่อคุณแม่และทารกมาก ๆ โดยจะเข้าไปยับยั้งมดลูกไม่ให้มีการบีบตัว และปรับการทำงานของร่างกายของคุณแม่เพื่อให้เหมาะกับทารกที่เจริญเติบโตอยู่ในครรภ์นั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตาม การมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มขึ้นก็ยังส่งผลให้ลำไส้เคลื่อนตัวได้ช้าลง จึงส่งผลให้มีอาหารตกค้างอยู่ในลำไส้เยอะ และนานกว่าปกติจนทำให้แก๊สสะสม แล้วทำให้ท้องอืดได้ค่ะ


2. การขยายตัวของมดลูก


นอกจากระดับฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว เมื่อแม่มีอายุครรภ์มากขึ้นก็จะทำให้มดลูกมีการขยายตัว และไปเบียดกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร และทำให้เกิดอาการท้องอืดได้เช่นกันค่ะ


วิธีแก้อาการท้องอืดในคนท้องเบื้องต้น


สำหรับวิธีแก้อาการท้องอืดในคนท้องนั้น ในเบื้องต้นแนะนำให้คุณแม่ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารดูก่อนค่ะ ตัวอย่างเช่น

  • เคี้ยวอาหารให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • หลีกเลี่ยง หรือลดการรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร เช่น นมวัว ถั่ว หัวหอม ธัญพืช ข้าวโอ๊ต บล็อกโคลี่ ผักกะหล่ำ หรือผักคะน้า เป็นต้น

  • แบ่งย่อยมื้ออาหารออกเป็นมื้อเล็ก ๆ หลาย ๆ มื้อแทน

หากคุณแม่ลองทำตามวิธีแก้อาการท้องอืดในคนท้องเบื้องต้นดูแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ เช่น ปวดท้องอย่างรุนแรง หรือเป็นตะคริวพร้อมกับอาการท้องอืด ควรรีบไปหาคุณหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุ และเข้ารับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสมทันทีค่ะ

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดที่มีความกังวลใด ๆ เกี่ยวกับตั้งครรภ์ สามารถมาปรึกษาคุณหมอที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้เลยค่ะ เราให้การดูแลโดยคุณหมอผู้หญิงยุคใหม่ที่เข้าใจคุณแม่ทุกวัย ครอบคลุมการดูแลตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการตั้งครรภ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การตั้งครรภ์ของคุณแม่เป็นไปอย่างราบรื่นและสะดวกสบายที่สุด

หากสนใจ สามารถติดต่อนัดหมายฝากครรภ์ หรือตรวจอัลตราซาวด์ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และทักแชทเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลยค่ะ จะเจ้าหน้าที่ของเราคอยให้บริการอยู่ ที่สำคัญคุณหมอยังใจดีมาก ๆ ทักมาได้ตลอดเลยนะคะ ☺️


ฝากท้องที่คลินิกสูตินรีเวช HappyBirthClinic

สรุปค่ะ 😊


อาการท้องอืดในคนท้อง เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ในคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน โดยเฉพาะในช่วงระยะแรก ๆ ของการตั้งครรภ์ เพราะร่างกายของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหารได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถแก้อาการเหล่านี้ในเบื้องต้นได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เช่น เคี้ยวอาหารให้ละเอียดขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดแก๊ส หรือรับประทานอาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ ก็จะช่วยให้อาการท้องอืดดีขึ้นได้ค่ะ แต่ถ้าอาการไม่ได้ขึ้น แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอก่อนจะดีที่สุดค่ะ ไม่ควรซื้อยามารับประทานด้วยตนเอง

bottom of page