top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

โควิดรอบนี้ จะขวิดแม่ไหม?

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.

ถ้า #โควิดขวิดคนท้อง จะเกิดอะไรขึ้น 😱 สวัสดีปีใหม่ค่ะแม่ๆ ตอนนี้ทุกคนคงปวดใจไม่น้อยเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด19 หมอก็ปวดใจเหมือนกันค่ะ 😣 วันนี้หมอมาแชร์ข้อมูลที่เกี่ยวกับ #โควิดในคนท้อง ให้ฟังกันดีกว่า



1️⃣ #คนท้องเราติดโควิดได้เหมือนคนปกติ

โควิดในคนท้องทั่วไป พบได้ตั้งแต่ไม่มีอาการผิดปกติ จนถึงมีอาการรุนแรง เช่น ปอดอักเสบ จริงๆ แล้วส่วนมากไม่มีอาการอะไรต่างจากคนปกติด้วยซ้ำ #เป็นเหมือนกันค่ะ #มีโอกาสติดเท่ากัน #แพร่เชื้อได้เหมือนกัน ฉะนั้น ‘อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ’ แบบที่เราทำอยู่แล้ว ... ดี!



2️⃣ ถ้าติดแล้ว #เบบี๋เป็นอะไรไหม

ใน 2 ปีมานี้ ยังไม่พบความผิดปกติ(พิการ)ของการสร้างอวัยวะของทารกที่แม่ติดโควิดตอนท้องนะคะ (ไม่เหมือน Zika ที่ทำให้ทารกพิการในท้อง) แต่ภาวะแทรกซ้อนที่พบได้ ก็มีเช่น ‘คลอดก่อนกำหนด’ หรือ ‘ทารกเจริญเติบโตช้าในครรภ์’ เป็นต้น ค่ะ



3️⃣ แม่ติดแล้ว #ต้องยุติการตั้งครรภ์ไหม


ถ้าไม่มีอาการผิดปกติ หรือมีอาการทางระบบทางเดินหายใจแล้วตอบสนองต่อการรักษา ไม่ต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ ท้องต่อได้ตามดุลยพินิจแพทย์ค่ะ (ยารักษาโควิด คนท้องก็ใช้ได้ค่ะ)



4️⃣ แม่ติดแล้ว #ลูกติดไหม


อันนี้ข้อมูลไม่ชัดเจนว่าเชื้อผ่านรกไปลูกในท้องได้ แต่ถ้าแม่คลอดตอนที่มีอาการ ลูกก็มาติดเชื้อหลังคลอดได้ แต่ที่ผ่านมา พบว่าทารกที่ติดตอนแรกเกิด อาการไม่รุนแรงเท่าผู้ใหญ่ค่ะ



5️⃣ นมแม่โควิดล่ะ #ลูกกินได้ไหม


กินได้ค่ะ ไม่พบว่าไวรัสผ่านน้ำนมได้ (ไม่เหมือน HIV ที่สามารถติดต่อผ่านทางน้ำนมได้) ในนมแม่มีทั้งสารอาหารและภูมิคุ้มกันที่จำเป็นต่อลูก แม่ที่ติดโควิดสามารถปั๊มนมให้ลูกได้ ทั้งนี้ให้ล้างมือให้สะอาดก่อน + ใส่หน้ากากอนามัย + เฟสชิลด์ ขณะปั๊มนมนะคะ



6️⃣ #เข้าเต้า แม่โควิดล่ะ ทำได้ไหม


ทำได้ค่ะ ต้องล้างมือให้สะอาดก่อน + ใส่หน้ากากอนามัย + เฟสชิลด์ กอดเบาๆ ได้ งดคิส งดจูจุ๊บลูกน้อยไปก่อน เข้าเต้าแบบนิวนอม่อลค่ะ



6 ข้อเบื้องต้นนะคะสำหรับข้อมูล ที่คุณแม่สงสัยกันเยอะๆ หมอทราบดีว่าคุณแม่ๆ ทุกคนดูแลตัวเองดีอยู่แล้ว คนท้องโดยปกติเราก็พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเจ็บไข้ได้ป่วยอยู่แล้วแหละ

หมอเชื่อว่าวิกฤตนี้ #เราจะผ่านมันไปได้ เราต้องไม่ติด ‘อยู่กับบ้าน’ ‘หลีกเลี่ยงสมาคม’ 'สามหน้ากากอนามัย' ‘พักผ่อนให้เพียงพอ’ ‘ล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ’ ‘ดื่มน้ำมากๆ’ และ ‘เสริมวิตามินบำรุง (มีกันหมดอยู่แล้วนะคะ)’


โชคดีค่า และเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ


 

ที่มา : บทความ เรื่อง 'Coronavirus disease (COVID-19): Pregnancy and childbirth' - WHO

bottom of page