top of page

รู้ก่อนฉีด : 6 คำถามเรื่องวัคซีน HPV

อัปเดตเมื่อ 28 มี.ค.


สาวๆ รู้มั้ยคะ ว่าในบรรดามะเร็งร้อยแปด #มีมะเร็งชนิดเดียวที่มีวัคซีนป้องกันได้ 💉

คือ #มะเร็งปากมดลูก ค่ะ ✅



วันนี้หมอรวมคำถามยอดฮิตเรื่อง #วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก มาให้อ่านกันค่า 👩🏻‍⚕️😊



💁🏻‍♀️ : หมอคะ อายุเท่าไรถึงควรฉีด HPV วัคซีน

👩🏻‍⚕️ : วัคซีน HPV เหมาะที่จะฉีดในเด็กผู้หญิงและผู้ชายที่อายุ 9 ปีขึ้นไปค่ะ ลูกหลานใครอายุอยู่ในเกณฑ์นี้ควรรีบคว้าโอกาส ป้องกันไว้ตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ 👦🏻👧🏻 ยิ่งฉีดตอนอายุยังน้อย ร่างกายยิ่งสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีมากค่ะ



💁🏻‍♀️ : หมอคะหนูไม่เด็กแล้วอ่ะ แล้วยังจะสามารถฉีดได้อยู่ไหมคะ

👩🏻‍⚕️ : ฉีดได้ค่ะ ปัจจุบันบ้านเราอนุมัติให้ใช้วัคซีน HPV ได้จนถึงอายุ 45 ปีนู่น สำหรับสาวๆ ที่กำลังอ่านอยู่จนถึงบรรทัดนี้ คิดซะว่ายิ่งฉีดก่อนก็ยิ่งได้ดูแลตัวเองก่อนค่ะ 😊 ส่วนพี่สาวคนไหนอายุเกินแต่อยากฉีดมาปรึกษาหมอนะคะ (เพราะอาจจะไม่ได้ประโยชน์สูงสุด แต่ที่แน่ๆ ไม่เกิดอันตรายค่ะ)



💁🏻‍♀️ : หนูเคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ก็แปลว่าฉีดไม่ได้แล้วเหรอคะ 🥺

👩🏻‍⚕️ : วัคซีน HPV ยังคงมีประโยชน์นะคะ แม้ว่าอาจจะน้อยกว่าคนที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์หรือติดเชื้อมาก่อน 🚨 และอีกอย่างไม่ได้หมายความว่า คนที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วจะติดเชื้อทุกคนนะคะ ❌ แม้เราจะเคยติดเชื้อมาแล้ว ก็ยังสามารถป้องกันสายพันธุ์อื่นๆ (ที่ยังไม่ติด) หรือการติดเชื้อซ้ำได้ค่ะ



💁🏻‍♀️ : หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแค่คนเดียวเอง แล้วก็รักเดียวใจเดียวด้วยค่ะ ไม่มีทางติดเชื้อแน่นอน 💕

👩🏻‍⚕️ : แฟนคนเดียวก็ยังมีความเสี่ยงค่ะ 🚨 มันก็มีความเป็นไปได้ที่แฟนของเรา อาจจะเคยได้รับเชื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว 😭 ที่สำคัญ เชื้อ HPV นั้นสามารถติดต่อได้ง่ายมากๆ ค่ะ 😮 (คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ตัวเองเลยด้วยซ้ำว่ามีเชื้อ HPV อยู่ในตัว)



💁🏻‍♀️ : แล้วถุงยางอนามัยสามารถป้องกันเชื้อ HPV ได้ไหมคะ

👩🏻‍⚕️ : ฟังดีๆ นะ ถุงยางป้องกันไม่ได้ค่ะ 😭 แง๊​... เพราะเชื้อ HPV นั้นมีอยู่ที่อวัยวะอื่นๆ นอกการครอบคลุมของถุงยางอนามัยด้วยนะ 😳



💁🏻‍♀️ : ถ้ามาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก แล้วฉีดวัคซีน HPV วันเดียวกันเลยได้ไหมคะ

👩🏻‍⚕️ : ได้เลยค่ะ ไม่มีผลกระทบใดๆ (ลองนึกถึงการตรวจ ATK/PCR และฉีดวัคซีนซึ่งเราก็ทำวันเดียวกันได้เนอะ) ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องรอผลแล้วค่อยฉีด มาทีเดียวดูแลทั้งตรวจคัดกรองและป้องกัน ✅ สบายใจไปยาวๆ ค่ะ 👩🏻‍⚕️😊



คำถามไหนยังคาใจ มาเม้าท์กันต่อที่คลินิกได้เลยค่า 😊

bottom of page